Quân đội Syria giáng trả dữ dội phe thánh chiến khiêu khích

VietTimes -- Ngày 29.09.2018, hãng tin nhà Syria (SANA) cho biết,  quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan phía nam thị trấn al-Lataminah trên vùng nông thôn miền bắc Hama khi các tay súng cực đoan thánh chiến bí mật đột nhập vào chiến tuyến phòng ngự.
Quân đội Syria trên chiến trường vùng nông thôn Latakia. Ảnh minh họa Masdar News
Quân đội Syria trên chiến trường vùng nông thôn Latakia. Ảnh minh họa Masdar News

Sáng sớm ngày 29.09.2018, quân đội Syria phát hiện và tấn công một nhóm các tay súng “thánh chiến” bí mật đột nhập vào sau tuyến phòng ngự, gài đặt vũ khí nổ tự chế IED và mìn chống tăng trên tuyến đường phía tây làng al-Jbaisat. Sau cuộc đọ súng dữ dội, một số chiến binh bị tiêu diệt và bị thương, những tay súng sống sót còn lại tháo chạy hỗn loạn về phía bên kia chiến tuyến.

Quân đội Syria cũng tấn công tiêu diệt một nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên vùng lân cận thị trấn al-Zakaha sau khi phát hiện ra các tay súng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang tiến hành một cuộc hành quân cơ động, trinh sát trong khu vực.

Những cuộc tấn công này cho thấy, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, dẫn đầu là HTS không tôn trọng thỏa thuận giải quyết tranh chấp của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong địa phận tỉnh Idlib, được ký kết cách đây hai tuần. Theo thỏa thuận này, khu vực các nhóm Hồi giáo cực đoan đối lập thuộc vùng nông thôn miền bắc Hama sẽ trở thành khu phi quân sự, chấm dứt mọi hoạt động xung đột vũ trang.

Trước tình hình các nhóm Hồi giáo cực đoan liên tục nổ súng vào chiến tuyến của quân đội Syria, các đơn vị pháo binh, pháo phản lực quân đội Syria giáng trả bằng cuộc phản công hỏa lực dữ dội vào chiến tuyến lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phía tây nam Idlib sau một tuần tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Các đơn vị pháo binh, tên lửa của Vệ binh Cộng hòa và Sư đoàn cơ giới số 4 phóng hàng loạt tên lửa mặt đất Golan – 1000 vào khu vực quận J-Al-Shughour, đánh phá nhiều trận địa phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Latakia cho biết, quân đội Syria đánh phá dữ dội chiến tuyến phòng ngự của nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) trong khu vực Jisr Al-Shughour, Al-Ghassaniyeh, Zayzoun và Ishtabraq.

Bất chấp thỏa thuận khu vực phi quân sự trong địa phận tỉnh Idlib, các nhóm khủng bố HTS và TIP vẫn tiếp tục liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội Syria trên các khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trên vùng rừng núi đông bắc Latakia, nơi HTS và TIP hoạt động mạnh. Quân đội Syria buộc phải tập kích hỏa lực vào quận Jisr Al-Shughour thuộc Idlib để ngăn chặn các hành động khiêu khích.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin tình báo Syria cho biết, đây là căn cứ địa then chốt của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, hậu phương và cũng là bàn đạp cho các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan đánh vào miền tây Syria.

Trong tình huống Thổ Nhĩ Kỳ không giải quyết được các tổ chức thánh chiến khủng bố như HTS và TIP, quân đội Syria và Nga buộc phải tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt các tổ chức khủng bố này.

Thỏa thuận Nga – Thổ cũng đặt trách nhiệm giải quyết các nhóm cực đoan là của Ankara, nhưng có vẻ như cơ quan đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấm dứt được tư tưởng chiến tranh, được nuôi dưỡng bằng nhiều nguồn tài trợ khác của các quốc gia vùng Vịnh. 

Quân đội Syria bắn phá ác liệt hệ thống phòng ngự của "thánh chiến" trên vùng nông thôn miền bắc Hama. Video Muraselon