Quân đội Syria giải phóng 36 cứ địa ở Quneitra, phe thánh chiến đầu hàng nộp 9 xe tăng

VietTimes -- Ngày 21.07.2018, các tay súng Hồi giáo cực đoan làng Umm Batnah tỉnh Quneitra phía Nam Syria giao nộp 2 xe tăng và nhiều vũ khí, trang bị các loại khác cho quân đội Syria theo thỏa thuận đầu hàng, hòa giải với chính quyền Syria, được các nhóm Hồi giáo vũ trang ký kết trong tuần qua.
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa South Front
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa South Front

Theo SANA, kênh truyền thông nhà nước Syria cho biết, các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy của các làng Mzerib và Yadoudah thuộc tỉnh Daraa bàn giao 7 xe tăng cho quân đội. Như vậy trong 24 giờ các lực lượng vũ trang Syria thu lại 9 xe tăng chiến đấu.

Số lượng các trang thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng (như súng cối, pháo các loại, xe thiết giáp) còn được các nhóm Hồi giáo cực đoan cất giấu vẫn chưa được làm rõ. Nhưng các nguồn tin địa phương cho biết, có thể hàng chục trang thiết bị còn được giấu kỹ phòng khi tình hình thay đổi.

Số trang thiết bị này sẽ được các kỹ sư Syria và các chuyên gia phục hồi, cải tiến và nâng cấp, sau đó sẽ được biên chế về các đơn vị và sử dụng trong các hoạt động quân sự sắp tới như ở Idlib.

Tình hình chiến sự tỉnh Daraa và Quneitra tính đến ngày 21.07.2017 theo South Front
 Tình hình chiến sự tỉnh Daraa và Quneitra tính đến ngày 21.07.2017 theo South Front

Ngày 21.07.2018, quân đội Syria giải phóng các làng al-Munythat, Majuliya, Kum al-Basha, Ayn al-Basha, Rasm al-Halabi, Zubiyda, al-Mushaiyrafah, al-Yarzan ở tỉnh miền Nam al-Quneitra.

Trong vòng 24 giờ qua, quân đội Syria đã giải phóng liên tiếp 36 làng và thị trấn ở al-Quneitra. Một số ngôi làng nằm trong khu phi quân sự, dọc theo khu vực Cao nguyên Golan, do Israel chiếm đóng.

Kênh truyền thông nhà nước SANA cho biết, một đoàn xe buýt vận tải chở các tay súng Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) và gia đình của họ đang chuẩn bị di tản về phía các khu vực đối lập phía bắc tỉnh Idlib. Quá trình tổ chức di tản này là một phần của thỏa thuận sơ tán,  đạt được ngày 19.7.

Còn một số tay súng cuồng tín HTS tại các thị trấn Ufaniya và Jubata al-Khashab tuyên bố kiên quyết chống lại quân đội Syria và không chịu di tản. Quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào hai thị trấn, nếu các tay súng HTS cực đoan không chấp nhận thỏa thuận hòa giải và giao nộp vũ khí trong vòng 48 giờ.

Quân đội Syria giải phóng thị trấn Sheikh Saad Breef thuộc tỉnh Daraa. Video truyền thông quân đội Syria