Quân đội Syria dồn binh lực về Hama, Idlib, Latakia quyết kết liễu khủng bố

VietTimes -- Cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan phía đông bắc tỉnh Idlib bắt đầu, sau khi không quân quân đội Syria đã thả tờ rơi kêu gọi các tay súng khủng bố hạ vũ khí đầu hàng, chấp nhận các điều kiện hòa giải của chính phủ.
Pháo binh quân đội Syria pháo kích trên chiến trường miền bắc Hama. Ảnh minh họa Muraselon
Pháo binh quân đội Syria pháo kích trên chiến trường miền bắc Hama. Ảnh minh họa Muraselon

Chiến dịch giải quyết lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS,Al-Qaeda Syria), đảng Hồi giáo Turkestan (TIP)  bắt đầu khi các lực lượng vũ trang Syria đang tấn công vào căn cứ địa cuối cùng của IS trên vùng hoang mạc miền nam Suwayda. Chuyên gia quân sự Syria, ông Rada Ahmed Shariqi nhận định rằng, sự tan vỡ của IS trên vùng hoang mạc Sweida là điều kiện tốt cho các đơn vị mạnh, tiến hành chiến dịch tấn công trên vùng đông bắc tỉnh Idlib.

Ông Shariqi nhấn mạnh: "Idlib là một địa bàn ưu tiên hàng đầu của quân đội Syria, do có số lượng lớn nhất những tay súng khủng bố người nước ngoài đang hoạt động trong khu vực này".

Chuyên gia quân sự Syria cũng cho rằng, "các thế lực bên ngoài, hỗ trợ các nhóm khủng bố, sẽ cố gắng cứu các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến khỏi sự tiêu diệt hoàn toàn không thể tránh khỏi”.

“Tôi tin rằng quân đội Syria sẽ dành chiến thắng trong chiến dịch mang tính quyết định này. Sau khi chấm dứt sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố, các bên liên quan mới có thể nói về sự kết thúc cuộc chiến tranh Syria. Tất cả khả năng giải quyết bằng biện pháp hòa bình sẽ được hình thành ngay trong giai đoạn cuối của chiến dịch này”, ông lưu ý.

Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, lực lượng không quân Syria tiến hành các cuộc không kích đánh vào các căn cứ địa của các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy ở tỉnh Idlib và Hama, phá hủy nhiều đoàn vận tải tiếp vận của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, nguyên Jabhat Al-Nusra, Al-Qaeda Syria) trên đường đến thành phố Al-Tamanah.

Các đơn vị quân đội Syria tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào những tuyến đường hậu cần tiếp vận và các căn cứ địa vững chắc, an toàn khu của các nhóm HTS, TIP ở tỉnh Idlib.

Cuối tháng 07.2018, tổng thống Syria Bashar Assad khẳng định, chính quyền Damascus và quân đội Syria coi việc giải phóng Idlib và vùng lãnh thổ trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong những sứ mệnh ưu tiên hành đầu của các lực lượng vũ trang Syria. Ông cũng phát biểu trước báo chí thế giới, tỉnh Idlib hiện đang là địa bàn hoạt động của “hàng chục ngàn kẻ khủng bố thế giới”.

Quân đội Syria pháo kích trên chiến trường Idlib. Video Sputnik