Quân đội Syria dồn binh kết liễu IS tại Yarmouk, Israel và Iran gầm ghè

VietTimes -- Hệ thống phòng ngự của IS liên tiếp sụp đổ khu vực các quận Yarmouk thuộc các quận miền nam Damascus, sau những đợt tấn công liên tiếp của các lực lượng vũ trang Syria và quân tình nguyện Palestine
Quân đội Syria tấn công trại tị nạn Yarmouk. Bản đồ Masdar Nes
Quân đội Syria tấn công trại tị nạn Yarmouk. Bản đồ Masdar Nes
 Không quân Iraq  vừa tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt IS tại khu vực sa mạc, lãnh thổ Syria vào ngày 19.04.2018, loại khỏi vùng chiến đấu khoảng 36 tay súng IS và chỉ huy chiến trường của nhóm khủng bố.

Các cuộc tấn công vào IS là kết quả của đại diện bộ Tổng tham muu các lực lượng vũ trang Iraq, Syria, Iran và Nga có quyết định sử dung nguồn thông tin tình báo từ các bên tham gia chiến trường.

Ngày 06.05.2018, 7 sĩ quan phòng không Syria thiệt mạng trong một vụ nổ bom tự chế ngẫu nhiên IED trên đường cao tốc Damascus-al-Suwayda, giữa các làng al-Surah và Buraq. Không có nhóm vũ trang nào tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng này.

Nhiều nguồn tin và các nhà bình luận chiến trường Syria nghi ngờ cơ quan tình báo Israel đứng sau vụ việc này vì nạn nhân của vụ tấn công là các sĩ quan phòng không S-200 Syria, bắn hạ chiếc F-16 Israel ngày 10.2. Nhưng không có bất cứ bằng chứng nào hoặc thông tin xác minh thông tin này. 

Các cơ quan truyền thông Israel đăng tải các thông tin, cho rằng Iran có thể đang chuẩn bị các chiến dịch quân sự, đáp trả cuộc tấn công ngày 09.04.2018 của Israel nhằm vào căn cứ không quân T4, khiến nhiều quân nhân ở Iran bị giết. Theo giả thiết, đăng tải trên các trang báo Israel, các lực lượng ủng hộ Iran có thể tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Israel từ miền nam Syria. Lực lượng thực hiện sẽ là các binh sĩ quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hoặc Hezbollah hay những lực lượng ủng hộ Iran khác.

Các quan chức Israel tuyên bố, Tel Aviv sẽ phản ứng quy mô lớn với bất kỳ cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel từ Syria. Tất nhiên Iran sẽ không tiến hành các cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria như Tel Aviv mong đợi mà đợi cơ hội thuận lợi hơn để ra tay, có thể là ngay trong lãnh thổ Iran. 

Quân đội Syria thu giữ chiến lợi phẩm, kho nguyện vật liệu nhà máy hóa chất  và bệnh viên dã chiến trong khu vực vừa giải phóng. 
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 07.05.2018 theo South Front 
QA