Quân đội Syria dội lửa ác liệt trừng trị các nhóm thánh chiến tử thủ Latakia, Idlib

VietTimes -- Theo bản đồ thỏa thuận khu phi quân sự mới ở Idlib, vùng DMZ không ảnh hưởng đến quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 trên miền đông bắc Latakia. Lực lượng pháo binh tên lửa sư đoàn tiếp tục đánh phá các nhóm Hồi giáo cực đoan trên vùng rừng núi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Quân đội Syria pháo kích trên chiến trường Latakia. Ảnh minh họa video Sputnik
Quân đội Syria pháo kích trên chiến trường Latakia. Ảnh minh họa video Sputnik

Al-Masdar dẫn nguồn tin quân sự ở Latakia cho biết, quân đội Syria tiến hành trận tập kích hỏa lực pháo binh và pháo phản lực, đánh phá ác liệt chiến tuyến phòng ngự của các tổ chức Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng đồi núi phía bắc Latakia và phía tây Idlib.

Ngày 17.09.2018, tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký một thỏa thuận về khu vực DMZ tại Sochi. Nhưng các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến quyết liệt bác bỏ, không tuân thủ thỏa thuận này và quyết không đàm phán với chính quyền Syria.

Nguồn tin quân sự ở Latakia cho biết, các đơn vị quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương (NDF) tiến hành trận pháo kích này đáp trả cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan ngày 19.09.2018.

Các đơn vị quân đội Ả Rập Syria tập trung hầu hết hỏa lực pháo binh và pháo phản lực đánh vào các chiến hào, công sự mà lực lượng thánh chiến đào đắp, bố trí nằm giữa hai thị trấn Khan Sheikhoun và Khuwayn trên vùng nông thôn miền nam Idlib.

Al-Masdar News cho biết, quân đội Syria chưa rút quân khỏi khu vực Idlib-Hama do chưa nhận được mệnh lệnh về thỏa thuận và thông tin chi tiết về khu phi quân sự ở tỉnh Idlib.

Trong tình huống vùng DMZ được thiết lập, do lực lượng quân cảnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra và kiểm soát ngừng bắn trên khu vực này. Quân đội Syria có thể chuyển hướng tiến hành chiến dịch tấn công vào khu vực chiến lược xung quanh thành phố Jisr Al-Shughour trên địa phận tây nam của tỉnh Idlib.

Thành phố Jisr Al-Shughour từ nhiều năm là căn cứ địa bất khả xâm phạm của 2 nhóm chiến binh thánh chiến lớn nhất và cũng cực đoan nhất là Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP).

Cả hai nhóm thánh chiến này có một số lượng lớn các chiến binh nước ngoài, thành phần chiến đấu chủ lực, thiện chiến và tàn bạo nhất của các tổ chức khủng bố trong địa phận tỉnh Idlib.

Quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 bắn phá dữ dội chiến tuyến của Hồi giáo cực đoan ở tỉnh Latakia. Video Sputnik