Quân đội Syria diệt hàng trăm chiến binh IS ở Sweida, 200 quân cảnh Nga về nước

VietTimes -- Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở ở London, quân đội Syria đã tiêu diệt khoảng 100 tay súng khủng bố IS trong khu vực al-Safa thuộc hoang mạc Sweida phía nam Syria, tính từ thời điểm các lực lượng vũ trang Syria tiến hành cuộc vây hãm giải phóng con tin ở Sweida.
Bản đồ chiến trường núi Al-Safa, thuộc hoang mạc Sweida. Ảnh South Front
Bản đồ chiến trường núi Al-Safa, thuộc hoang mạc Sweida. Ảnh South Front

South Front dẫn nguồn tin quân sự tại Sweida cho biết, con số này có khả năng lớn hơn nhiều do các cuộc không kích và pháo kích, liên tục diễn ra trong thời gian tiến hành cuộc tấn công mà quân đội Syria không thể tính được.

Trong ngày 21.08.2018, quân đội Syria đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở  Idlib trong khu vực chiến trường phía nam làng Tal al-Touqan trên vùng nông thôn phía nam tỉnh Idlib. Lực lượng pháo binh cũng pháo kích dữ dội vào chiến tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan phía tây cao điểm Tal al-Touqan.

Quân đội Nga rút khoảng 200 quân cảnh từ Syria về căn cứ thường xuyên trong quân khu phía nam Nga. Theo thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, 35 máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công cùng các phi đoàn, một đơn vị quân y đặc nhiệm viễn chinh và đơn vị quân cảnh trở về căn cứ thường xuyên tại Nga.

Theo những ảnh vệ tinh thương mại, không quân Nga hiện có tại Syria 9 máy bay Su-24M2, 6 chiếc Su-34 và Su-35 cùng một số máy bay trực thăng tấn công và vận tải quân sự. Ngoài ra còn có các UAV và máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm và giám sát đường không.

Washington đang cố gắng kìm hãm sự trở về của người tị nạn Syria, từ chối tham gia khôi phục cơ sở hạ tầng đất nước này sau chiến tranh. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra nhận xét này ngày 20.08.2018 trong cuộc gặp ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil.

Bộ trưởng ngoại giao Bassil cho biết, Lebanon ủng hộ sáng kiến Nga về người tị nạn Syria và hy vọng rằng sáng kiến này sẽ được quốc tế đưa vào triển khai trong thực tế.

Ngày 15.08.2018, đại diện Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Burtsev cho biết, có khoảng 11 triệu người Syria đang buộc phải rời bỏ quê hương mình. 6 triệu người trong số này trở thành người tị nạn trên nhiều vùng khác nhau của đất nước.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 21.08.2018 theo South Front