Quân đội Syria diệt hàng loạt tay súng, 1.000 chiến binh IS quyết tử thủ ở Sweida

VietTimes -- Quân đội Syria tiếp tục tiến công vào khu vực núi lửa Al-Safa, vùng hoang mạc phía đông Swaida, nỗ lực tiêu diệt hết các tay súng khủng bố đang liều chết cố thủ và quyết không hạ vũ khí đầu hàng.
Pháo binh quân đội Syria dội lửa vào chiến tuyến của IS ở Sweida. Ảnh minh họa video
Pháo binh quân đội Syria dội lửa vào chiến tuyến của IS ở Sweida. Ảnh minh họa video

Đây cũng là cuộc chiến tuyệt vọng nhất của IS và của quân đội Syria, khi các bên không còn cách giải quyết khác ngoài tử chiến. Dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh hạng nặng và pháo phản lực không điều khiển, quân đội Syria cố gắng vượt qua những sườn núi đá nham thạch bao quanh ngọn núi lửa Al- Safa - căn cứ địa của IS trong khu vực.

Trong cuộc tấn công ngày 07.09.2018, quân đội Syria tiêu diệt khoảng 20 tay súng IS, trong đó có 3 xạ thủ bắn tỉa. Nhóm chiến binh IS cố thủ trong một hỏa điểm vững chắc và ngăn chặn các đợt tấn công của binh sĩ Syria.

Một chỉ huy chiến trường IS, bị bắt khi cố gắng đào thoát khỏi vòng vây cho biết, tất cả có khoảng 1.000 tay súng khủng bố đang chiến đấu liều chết trong vòng vây. Dự trữ đạn dược, lương thực và nước uống có thể duy trì được thêm nhiều ngày nữa.

Theo lời khai của chiến binh này, khi bắt đầu cuộc chiến trong khu vực Al-Safa, có hơn 1.500 kẻ khủng bố đóng quân trong khu vực núi lửa trên hoang mạc Sweida.

Trong vòng hơn một tháng qua, quân đội Syria đã diệt hàng trăm tay súng khủng bố trong một trận chiến khó khăn không ngờ thuộc hoang mạc tỉnh Al-Sweida. Thời điểm ban đầu, tin tình báo Syria cho rằng chỉ có khoảng 500 tay súng bao gồm cả tàn binh IS từ Damascus chạy về cố thủ tạm thời tại đây. Nhưng thực tế cho thấy binh lực của IS rất lớn, công tác chuẩn bị cũng khá hoàn hảo, đây thật sự là căn cứ địa quan trọng của IS ở Syria, sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài

Khoảng hơn 1.000 tay súng cuồng tín, dư thừa đạn dược tiếp tục chiến đấu trong một khu vực rất khó tấn công do địa hình cao và hoàn toàn là nham thạch, hang động, hầm ngầm và các trận địa phòng ngự tự nhiên vững chắc. Quân đội Syria liên tục tấn công và pháo kích hàng ngày, quyết tiêu diệt đến tay súng khủng bố cuối cùng nếu chúng không chịu đầu hàng.

IS từng đưa ra đề xuất bàn giao địa bàn để được vận chuyển đến sa mạc phía đông Syria. Tại đó chúng sẽ giao nộp con tin, nhưng quân đội Syria bác bỏ đề xuất này và yêu cầu IS phải đầu hàng vô điều kiện, giao nộp con tin để giữ mạng sống. Điều này có nghĩa là IS sẽ chiến đấu đến tay súng cuối cùng và bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria cũng quyết diệt sạch nhóm khủng bố này.

Các đơn vị quân đội Syria tiến công vào vùng núi lửa Al-Safa thuộc tỉnh Sweida. Video Sputnik