Quân đội Syria đánh bại phe thánh chiến phản kích ở Đông Ghouta

VietTimes -- Ngày 19.03.2018, quân đội Syria đánh bại hoàn toàn cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo mạnh nhất trong khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, gây thiệt hại nặng nề về sinh lực cho các tay súng thánh chiến trong cuộc phản công này.
Lực lượng xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News

Đêm ngày 18 rạng ngày 19.03.2018, lực lượng Hồi giáo cực đoan Jaysh al-Islam tập trung lực lượng tiến hành cuộc phản công trên hướng nam thị trấn thành phố Douma, đánh vào các vị trí phòng ngự của quân đội Syria trong thị trấn Masraba.

Sự dụng số đông, các nhóm chiến binh Hồi giáo tràn vào thị trấn, chiếm giữ được những khu vực quan trọng trong thị trấn và cố thủ đánh trả quân đội Syria. Tình huống đã khiến sở chỉ huy chiến trường quân đội Syria phải điều động một số đơn vị tinh nhuệ tăng cường từ các địa bàn khác trong khu vực Đông Ghouta.

Cuộc phản công của lực lượng tăng viên quân đội Syria ngăn chặn được nhóm chiến binh Jaysh al-Islam đánh chiếm lại thị trấn Masraba. Nhưng các tay súng nổi dậy cũng đã cố thủ trong các địa bàn chiếm được ở thị trấn suốt cả ngày.

Khi chiều đến, lực lượng Hồi giáo quyết định dừng cuộc tấn công, lui binh về phía thành phố Douma. Nhưng đây là một sai lầm chết người, do khi rút lui các tay súng Hồi giáo cực đoan rơi vào vùng hỏa lực của quân đội Syria.

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, quân đội Syria đã gây ra tổn thất nặng nề về sinh lực cho lực lượng Hồi giáo cực đoan. Các đơn vị vũ trang Syria đã giành lại toàn quyền kiểm soát thị trấn Masraba.

Trong ngày, quân đội Syria, chủ công là sư đoàn cơ giới số 4 triển khai tấn công vào khu đô thị thung lũng Ayn Tarma gần quận Harasta.

Al-Masdar dẫn nguồn tin quân sự tại chiến trường Damascus cho biết, các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 đã chiếm phần lớn thung lũng Ayn Tarma sau một cuộc đọ súng ác liệt trong khu vực. Lúc này, các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 đang tổ chức tấn công trên hướng đông nam vùng ngoại vi quận Ayn Tarma.

Liên kề với quận Ayn Tarma là quận Jobar, đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan Faylaq Al-Rahman (Quân đội Syria tự do FSA) và nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) chiếm giữ.

Giải quyết được quận Ayn Tarma, quân đội Syria đã có khả năng tiến công vào quận Jobar. Đây là một căn cứ địa vững chắc mà nhiều năm lữ đoàn 105 quân đội Syria không thể nào giải phóng nổi vì sự kháng cự điên cuồng của các tay súng thánh chiến.

Tổng quan tình hình chiến sự khu vực Đông Ghouta, Damascus ngày 19.03.2018 theo kênh video R&U
QA