Quân đội Syria có "bảo bối" giúp giành chiến thắng tại tử địa Đông Ghouta

VietTimes -- Trên chiến trường Syria có những yếu tố rất đặc thù của chiến tranh du kích, đó là sự pha trộn của các loại vũ khí trang bị từ đơn giản đến phức tạp, từ đã lão hóa đến các loại vũ khí phương tiện chiến trang hiện đại. Một trong những phương tiện chiến đấu có hiệu quả cao là các máy bay không người lái.
Video sở chỉ huy tiền phương quân đội Syria = ảnh minh họa video
Video sở chỉ huy tiền phương quân đội Syria = ảnh minh họa video

Các máy bay không người lái nhiều chủng loại khác nhau, đại đa số là sản phẩm thương mại được sử dụng rất nhiều vào các mục đích khác nhau, từ trinh sát, giám sát mục tiêu đến ném bom kích thước nhỏ.

Quân đội Syria, được sự giúp đỡ của Nga đã có những phương tiện tác chiến hiện đại nhất, trong đó có các tổ hợp máy bay không người lái UAV cùng hệ thống trinh sát, giám sát không gian chiến trường và mục tiêu, chỉ huy điều hành các đơn vị chiến đấu trên chiến trường.

Máy bay không người lái đặc biệt hiệu quả trên chiến trường Đông Ghouta, khi địa hình các khu dân cư với mật độ cao đã hạn chế hầu hết các phương tiện trinh sát mặt đất và trên các cao điểm. Nhờ có các UAV trinh sát, giám sát mục tiêu, các sĩ quan tham mưu tác chiến từ sở chỉ huy tiền phương và cao cấp hơn có thể giám sát thời gian thực không gian chiến trường. Từ đó có thể chỉ huy trực tiếp đến người lính cuối cùng, giúp các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng với những tổn thất nhỏ nhất về sinh lực và phương tiện chiến đấu.

Trên chiến trường Syria, hầu như các đơn vị chiến đấu trên mỗi hướng đều được chỉ huy, điều hành tác chiến với sự trợ giúp của UAV. Các sĩ quan chỉ huy theo dõi không gian chiến trường trên máy tính, trực tiếp chỉ huy hỏa lực tấn công những mục tiêu cần tiêu diệt, điều hành các đơn vị cơ động tác chiến, yêu cầu không quân tấn công vào hệ thống phòng thủ vững chắc, hầm ngầm và công sự chiến đấu, mở đường cho tăng thiết giáp và bộ binh.

Nhờ có máy bay không người lái, không quân Nga cũng kịp thời và chính xác phá hủy các vị trí tập trung quân, các đoàn xe cơ động tiếp vận và đặc biệt là phá hủy các hầm ngầm, các điểm chốt hỏa lực và các vị trí phục kích, tập kích.

Mặc dù khả năng sử dụng các phương tiện tác chiến hiện đại của quân đội Syria không cao, nhưng UAV là một trong những bộ khí tài trinh sát có hiệu quả và tiết kiệm được nhiều mạng sống trong cuộc chiến ở Đông Ghouta. Những vụ không kích chính xác bằng bom xuyên bê tông phá hầm ngầm, các vụ ném bom ngăn chặn đường hành quân của kẻ thù đã giúp quân đội Syria giành được ưu thế mà trong suốt 6 năm chiến tranh mà các đơn vị trước đó không thể giành thắng lợi được ở ngoại ô Damascus.

Chiến tranh đường phố, hầm ngầm và xe bom tự sát VBIED cho thấy, trong tương lai sẽ rất khó tiến hành một cuộc tấn công vào khu dân cư mà không có máy bay không người lái. Đây chính là chiếc chìa khóa giải bài toán gian nan, tiêu diệt khủng bố mà giảm thiểu tối đa thương vong ngoài dự kiến.

Sputnik công bố một video, ghi lại cảnh phòng tham mưu tiền phương quân đội Syria, sử dụng UAV để giải phóng khu vực căn cứ địa vững chắc của các nhóm chiến binh nổi dậy Đông Ghouta. Khu vực này từng được các nhóm Hồi giáo tuyên bố là “bất khả chiến bại” do đã đánh lui được hàng trăm cuộc tấn công của quân đội Syria trong nhiều năm qua.

Sỹ quan tham mưu quân đội Syria theo dõi chiến trường, điều hành tác chiến bằng máy bay không người lái ở Deir Ezzor - video Sputnik
Drone tuần tra, trinh sát  ghi lại cảnh một khu phố ở Đông Ghouta vừa được quân đội Syria giải phóng - video RT
QA