Quân đội Syria chiến đấu quyết liệt mở rộng địa bàn trước năm 2016

Cuộc đấu tranh địa chính trị về vấn đề Syria ngày càng trở lên gay gắt, quyết liệt. Các nước láng giềng Syria công khai ủng hộ lực lượng đối lập. Quân đội Syria, giành được ưu thế ngày Giáng sinh, tiếp tục quyết chiến ở những điểm then chốt và mở rộng thêm địa bàn kiểm soát. IS phản công ở Deir ez-Zor.
Quân đội Syria chiến đấu quyết liệt mở rộng địa bàn trước năm 2016

Tổng kết tình hình Syria ngày 26.12.2015 của báo Anna-News:

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết ông sẽ không hợp tác với liên minh Nga, Syria, Iran và Iraq trong cuộc chiến với nhóm "Nhà nước Hồi giáo" khi  Syria vẫn do Tổng thống Bashar al-Assad lãnh đạo.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã gặp đặc phái viên Tổng thống Nga về vấn đề bình ổn tình hình Syria, ông Alexander Lavrentiev để thảo luận về  hợp tác trong đối phó với những thách thức khu vực, theo Văn phòng tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập.

Phái viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về Syria  Staffan de Mistura lên kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Syria và các phe phái "đối lập" vào ngày 25.01.2015. Phái viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc hy vọng sự hợp tác đầy đủ của tất cả các bên liên quan trong quá trình đàm phán.

Tổng điều phối  Ủy ban cao cấp về các cuộc đàm phán của phe đối lập Syria Riad Hijab lên án việc tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan "Jaish al-Islam," Zahran Allousha, và nói rằng "vụ sát hại sẽ có những hậu quả nghiêm trọng."

Theo ông ta, vụ tấn công của không quân Syria ngày 25.12 khiến Allousha và các thủ lĩnh chiến binh khác gần Damascus "đe dọa toàn bộ tiến trình chính trị , sẽ bắt đầu vào tháng Giêng năm 2016 tại Geneva".

Theo Bộ Nội vụ Tunisia. Ít nhất có 800 người Tunisia đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Aleppo. Trong thành phố Al-Hadher đang diễn ra các trận chiến ác liệt.
Lực lượng dân quân người Kurd - Liên hiệp các Lực lượng Dân chủ Arab (SDF) đã đánh chiếm đập Tishreen sau một trận chiến ác liệt. Các tay súng IS chạy trốn về phía thị trấn Manbij. SDF tiếp tục tấn công.

Đánh chiếm đập nước sẽ cho phép SDF  băng qua sông Euphrates và đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Sử dụng các phương tiện bới qua sông Euphrates, gần thị trấn Jarabulus là giải pháp không được sử dụng vì nguy cơ đe dọa hỏa lực từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đập Tishreen nằm ngoài tầm với của pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếm lĩnh đập thủy điện đã chặn đứng một trong hai tuyến đường kết nối vùng lãnh thổ đang chiếm đóng của IS với Thổ Nhĩ Kỳ. Các tuyến đường còn lại qua quốc lộ Deir Hafir nằm trong phạm vi hỏa lực pháo binh Quân đội Syria (5-10 km).

Nhà máy thủy điện Tisheen là nguồn cung cấp điện cho Kobane và ở một mức độ thấp hơn là thành phố Raqqa. Nếu nhà nước Hồi giáo không thể đảm bảo cung cấp điện cho dân cư thành phố Raqqa sẽ dẫn đến sự hoảng loạn, làm mất đi những hỗ trợ cuối cùng và tổ chức này sẽ đi đến sụp đổ.

Cuộc tấn công ồ ạt quy mô lớn của các phần tử khủng bố vào Bashkoy, được bảo vệ bởi lực lượng vũ trang địa phương đã thất bại thảm hại, cả hai bên đều bị tổn thất về sính lực, 25 phần tử khủng bố bị diệt, 7 xe gắn súng phòng không, 2 xe tăng bị phá hủy.  

Tại khu vực gần sân bay Kweires lực lượng Tiger Forces và dân quân địa phương của thành phố Salome và Aleppo đã giải phóng được hai khu dân cư từ IS Jorouf và Tel- Sharbi.

Không quân liên minh chống khủng bố không kích vào thành phố Mar'a, phá hủy một cơ sở chiến thuật IS, ở thành phố Manbij phá hủy 3 cơ sở chiến thuật của IS, làm bị thương một tay súng khủng bố, phá hủy công trình xây dựng.

Latakia. Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa và đồng minh tiếp tục tiến về Bắc Latakia. Đã giải phóng được ngôi làng Ain Sharouq ở dãy núi Jabal Turkmen, chạy dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Những trận chiến dữ dội diễn ra ở vùng núi Al-Said, nằm ở phía bắc dãy núi Jebel al – Nuba vừa được quân đội Syria quét sạch khủng bố.

Homs. Lực lượng không quân Syria không kích các phần tử khủng bố ở Jabel, Maheen và Al-Kabir. Không quân Syria cũng ném bom tiêu diệt một đoàn xe chở dầu của IS ở phía bắc thành phố Tadmor (Palmyra).

Damascus.  Lực lượng đặc nhiệm Quân đội Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) thành phố Damascus, lữ đoàn nữ Vệ binh Công hòa triển khai  tấn công về phía Tây Ghouta trong khu vực giữa thành phố nhỏ Darayya và Mo'adhimiyah, quét sạch lực lượng khủng bố ở khu vực này. Tại Darayya đã phát hiện và phá hủy một khu thành phố ngầm rộng đến 5 km2 của các phần tử khủng bố.

Vụ sơ tán các phần tử khủng bố và gia đình từ phía Nam Damascus, nơi có khu trại tị nạn của người Palestine Yarmuk đã bị trì hoãn.

Deir ez-Zor. Cuộc chiến diễn ra căng thẳng gần căn cứ không quân của Deir ez-Zor. Các tay sung IS tuyên bố đã chiếm thêm được một số địa bàn mới.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 25.12.2015
 
Theo QPAN