Quân đội Syria chiếm hoàn toàn tỉnh Quneitra, di tản phe thánh chiến đầu hàng

VietTimes -- Quân đội Syria tiến vào giải phóng tất cả các thị trấn và làng mạc phía đông Cao nguyên Golan, ngoại trừ vùng IS chiếm giữ. Nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS Al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do (FSA) đang giao nộp vũ khí cho quân đội Syria và một phần của các nhóm di tản về phía khu vực tỉnh Idlib.
Đoàn xe vận tải di tản khỏi địa phận tỉnh Quneida. Ảnh minh họa Masdar News
Đoàn xe vận tải di tản khỏi địa phận tỉnh Quneida. Ảnh minh họa Masdar News

Lợi dụng tình huống HTS và FSA đầu hàng, IS tiến công đánh chiếm 6 ngôi làng. Điều đó đỏi hỏi các lực lượng vũ trang Syria phải nhanh chóng giành quyền kiểm soát tất cả các khu dân cư, chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công tiêu diệt các phần tử khủng bố IS.

Một đoàn xe buýt thứ hai chở các tay súng HTS, FSA cuồng tín và gia đình đã rời khỏi khu vực phía tây nam tỉnh Quneitra, đi qua ngã tư giao lộ Jaba hướng đến tỉnh Idlib phía bắc Syria ngày 21.07.2018.

Đoàn xe buýt di chuyển trên vùng nông thôn từ làng Um Batina hướng đến khu vực đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát trên miền bắc Syria.

Đây là chuyến vận tải thứ hai với lực lượng Hồi giáo cực đoan di tản khỏi khu vực, sau khi chuyến đầu tiên rời khỏi khu vực này ngày 20.07.2018 với 1 đoàn xe buýt 55 chiếc khởi hành từ Um Batina.

Tình hình chiến sự khu vực tỉnh Al-Qaneitra, giáp giới Cao nguyên Golan. Ảnh Masdar News
 Tình hình chiến sự khu vực tỉnh Al-Qaneitra, giáp giới Cao nguyên Golan. Ảnh Masdar News

Công tác di tản là một phần của thỏa thuận giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập, được bắt đầu vào ngày 19.07.2018. Sau khi các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy bàn giao toàn bộ vũ khí hạng nặng, những tay súng cuồng tín không muốn hòa giải, nộp vũ khí đầu hàng sẽ được di tản lên phía tây bắc. Đây là khu vực các lực lượng đối lập còn lại ở Syria thuộc địa phận tỉnh Idlib.

Đoàn xe vận tải chở lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi địa phận tỉnh Al-Qunreitra. Video truyền thông quân đội Syria