Quân đội Syria chiếm giữ hàng loạt xe cộ IS trên sa mạc Homs

VietTimes -- Ngày 29.12.2017, các lực lượng vũ trang Syria thu giữ một số xe cơ giới của tổ chức khủng bố IS, đó là những phương tiện vận tải và chiến đấu mà nhóm Salafist (thuộc tổ chức IS sử dụng để triển khai cuộc tấn công vào thành phố trọng điểm trên địa phận tỉnh Homs gần 3 tháng trước đây).
Một số vũ khí phương tiện quân đội Syria thu giữ trên vùng sa mạc tỉnh Homs - ảnh video SANA
Một số vũ khí phương tiện quân đội Syria thu giữ trên vùng sa mạc tỉnh Homs - ảnh video SANA

Hãng truyền thông nhà nước Syria – kênh SANA) công bố video, ghi lại những phương tiện cơ giới mà lực lượng khủng bố IS bỏ lại sau khi các lực lượng vũ trang Syria tiến công vào thành phố ốc đảo sa mạc ở Al-Qaryatayn, giải phóng địa bàn dân cư đặc biệt này khỏi sự cai trị của IS trong tháng 10.2017.

Trong video ghi lại một một số xe bán tải Toyota gắn súng máy phòng không (thường được gọi là technicals), một xe ủi đất (thường sử dụng để tổ chức các trận địa và hệ thống phòng thủ trên sa mạc). Ngoài ra còn có một số xe tải được sử dụng để bí mật vận chuyển các tay súng khủng bố trong cuộc tấn công vào thành phố ốc đảo này.

Ngày 01.10.2017, lực lượng khủng bố IS khoảng 100 tay súng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ sau chiến tuyến của quân đội Syria trên sa mạc trung tâm tỉnh Homs, đánh chiếm thành phố Al-Qaryatayn (thành phố không có quân đội, chỉ có lực lượng vũ trang địa phương NDF (dân quân tự vệ).

Cuộc tấn công này trở thành một thất bại không đáng có với quân đội Syria, phải sau 3 tuần tấn công, quân đội Syria và lực lượng NDF mới giải phóng được thành phố. Đại đa số các tay súng IS ở Al-Qaryatayn bị tiêu diệt, những kẻ sống sót lẩn vào sa mạc, có nhiều khả năng đã vượt biên giới sang Iraq.
Những phương tiện chiến tranh của IS quân đội Syria thu giữ trên sa mạc tỉnh Homs - video SANA
QA