Quân đội Syria bị kìm chân 4 ngày tại Al-Safa, SDF mất 28 binh sĩ

VietTimes -- Kể từ ngày 11.10.2018, quân đội Syria, lực lượng dân quân địa phương NDF, các cựu chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) liên tục tiến hành cuộc tấn công mới đánh vào các tay súng khủng bố IS còn lại trong hẻm núi al-Safa dưới hỏa lực yểm trợ của Nga trên vùng hoang mạc phía bắc của al-Suwayda.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 15.10.2018. Ảnh minh họa: South Front.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 15.10.2018. Ảnh minh họa: South Front.

Ngày 12 – 13.10.2018, truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria cho biết: các đơn vị quân đội Syria tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố. Nhưng quân đội Syria cũng chưa giải phóng một khu vực đáng kể nào gây khó khăn cho IS.

Theo các nguồn tin địa phương, thỏa thuận vùng ngừng bắn Idlib giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc rút tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) ra khỏi khu vực phi quân sự. Các tay khủng bố liên tục vi phạm thỏa thuận. Ngày 13.10.2018, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã bắn phá dữ dội thị trấn al-Bahsa và một căn cứ của quân đội Syria trên vùng tây bắc tỉnh Hama.

Theo tin từ Trung tâm hòa giải xung đột Syria của Nga, mối đe dọa tấn công khiêu khích bằng vũ khí hóa học ở Idlib rất cao. Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế OCPW cho biết, Moscow nhận được thông tin tình báo cho biết: được sự yểm trợ của các thành viên Mũ bảo hiểm trắng, các tay súng khủng bố đang âm mưu tiến hành cuộc tấn công khiêu khích vũ khí hóa học. Theo đại sứ Alexander Shulgin của Nga ở OCPW, thông tin này "đến liên tục".

Theo tuyên bố của tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể khởi động chiến dịch quân mới ở miền bắc Syria. Ông Erdogan đe dọa sẽ mở rộng hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào các khu vực phía đông của sông Euphrates, đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Dân chủ Syria SDF. Ankara coi lực lượng dân quân Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG) và SDF là khủng bố và đặt mục tiêu tiêu diệt các lực lượng này.

Ngày 12.10.2018, Amaq cơ quan truyền thông chính của IS cho biết: IS tổ chức phản công vào chiến tuyến của lực lượng SDF, giết 28 binh sĩ lực lượng SDF và bắt sống 8 người trên vùng nông thôn Deir Ezzor.

Trả đũa vụ tấn công này, ngày 13.10.2018 , máy bay chiến đấu thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thực hiện nhiều cuộc không kích bằng bom phốt pho trắng đánh vào thị trấn Hajin, hiện đang bị IS chiếm đóng. Không quân thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu nhiều lần sử dụng bom phốt pho trắng tấn công các mục tiêu ở Syria.

14.10.2018 , Sputnik trích tuyên bố đại diện Lầu Năm Góc cho rằng tất cả các loại vũ khí mà liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu sử dụng ở Syria đều tuân thủ luật pháp quốc tế.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố sẽ duy trì một lực lượng chiến đấu "hiệu quả" ở Syria.

Chuẩn tướng Ramezan Sharif, phát ngôn viên của lực lượng IRGC cho biết, phương Tây đã gây ra "cuộc khủng hoảng" chiến tranh ở Syria để tạo nên "một vùng an toàn" rộng lớn cho Israel. Ông khẳng định rằng sự ủng hộ của Iran với chính phủ Syria tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn quốc tế và theo yêu cầu của chính quyền Damascus.

Mỹ cũng tuyên bố rằng, lực lượng liên minh quân sự sẽ vẫn duy trì sự hiện diện ở Syria cho đến khi các lực lượng quân sự được Iran hậu thuẫn rời đi. Chính quyền tổng thống Trump và đồng minh chiến lược then chốt Israel, cho rằng Syria, cũng như phần lớn các quốc gia vùng Trung Đông như một chiến trường chống lại quyền lực của Iran trong cộng đồng người Shi'a.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 15.10.2018 theo South Front.