Quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công khủng bố, nhóm “nổi dậy” đối mặt với sự thôn tính của Al-Qaeda

VietTimes -- Ngày 02.12.2018, theo hãng tin nhà nước Syria, quân đội Syria bẻ gãy một tấn công của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) vào thị trấn Mahardah của người Kito giáo trên vùng nông thôn miền bắc Hama. Hỏa lực phản kích quân đội Syria đã khiến nhiều phần tử thánh chiến thiệt mạng.
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Idlib - Hama. Ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Idlib - Hama. Ảnh minh họa Masdar News

Các đơn vị quân đội Syria, sau khi phát hiện lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến công, quyết liệt đánh phá đội hình của HTS bằng súng máy hạng nặng tầm xa, diệt và làm bị thương nhiều phần tử khủng bố.

Bất chấp tổn thất, vài giờ sau, một nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến khác lại cố gắng tấn công vào chiến tuyến của quân đội Syria quanh thị trấn Zlin, phía đông bắc Mahardah. Cũng như lần trước, các đơn vị trinh sát thuộc lực lượng vũ trang địa phương NDF quân đội Syria lại phát hiện ra các tay súng. Lập tức hỏa lực dữ dội của pháo binh và súng phòng không hạng nặng buộc các tay súng khủng bố phải rút lui về chiến tuyến phòng thủ trong thị trấn al-Lataminah.

Ngày 01.12.2018, quân đội Syria cũng phá hủy những cuộc đột kích tương tự trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama. Những hành động khiêu khích phá hoại thỏa thuận khu phi quân sự của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một hiện tượng hàng ngày.

Trước tình huống thỏa thuận Sochi có thể sụp đổ, chính quyền Damascus và các các quốc gia bảo trợ tiến trình hòa bình Syria đang xem xét khả năng tiến hành một hoạt động quân sự hạn chế nhằm tiêu diệt HTS trong khu phi quân sự. Đầu tuần, đặc sứ tổng thống của Nga tại Syria, Alexander Lavrentiev cho biết, Nga sẽ yểm trợ một chiến dịch tiêu diệt hoàn toàn HTS.

Theo các nguồn tin mạng xã hội của lực lượng đối lập, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) có khoảng 15 nghìn tay súng và quyết thôn tính lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Các thủ lĩnh HTS đang chuẩn bị khởi động một cuộc tấn công vào thành phố Maarrat al-Nu'man, thành trì cuối cùng của Quân đội Syria Tự do (FSA) trên vùng nông thôn miền nam Idlib.

Theo hãng tin Enab Baladi, ủng hộ “đối lập Syria”, nhóm HTS muốn giành toàn bộ quyền kiểm soát trên tuyến đường cao tốc chính nối các tỉnh Aleppo và Hama. Trong tình huống giành được quyền kiểm soát liên tỉnh này, HTS sẽ cắt đứt toàn bộ tuyến vận tải chiến lược của FSA và làm suy yếu sức chiến đấu của lực lượng FSA, buộc các chiến binh FSA phải ra nhập HTS hoặc bị tiêu diệt.

"HTS muốn hoàn thành kiểm soát đường cao tốc liên tỉnh bằng cuộc tấn công đánh chiếm Maarrat al-Nu'man, khu vực duy nhất trên đường cao tốc nằm ngoài khả năng khống chế của nhóm khủng bố ", Enab Baladi dẫn nguồn tin giấu tên trong FSA ngày 02.12.2018 cho biết.

Các nhóm chiến binh mạnh của HTS đang tập trung lực lượng xung quanh Maarrat al-Nu'man. Chuẩn bị chống lại cuộc tấn công này, nhóm liên minh FSA Mặt trận Quốc gia giải phóng (NFL) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tăng cường binh lực phòng ngự bên trong thành phố chiến lược.

“Theo kinh nghiệm đối phó và ngoại giao với HTS của NFL, nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến HTS đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công,” trang Enab Baladi dẫn lời Mohamad Adib, thủ lĩnh NFL thuộc văn phòng truyền thông NFL nhấn mạnh.

Kế hoạch HTS nhằm kiểm soát đường cao tốc Aleppo-Hama thực tế là âm mưu phá hoại thỏa thuận khu phi quân sự Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thỏa thuận đã ký kết ngày 17.09.2018, đường cao tốc phải được mở cửa để cung cấp hàng viện trợ nhân đạo và thương mại dân sự, được quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đồng bảo vệ.

Trên binh lực và sức chiến đấu, FSA không phải là đối thủ của HTS, việc FSA bị đe dọa thôn tính là thực tế tất yếu mà các tổ chức Hồi giáo cực đoan hướng tới. Nhưng ý đồ tấn công FSA là một tư duy chiến lược không thực tế. Nếu HTS tấn công FSA, FSA sẽ buộc phải hòa giải với quân đội Syria dưới một hình thức nào đó phối hợp với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tấn công. Đây sẽ là đòn quyết định hủy diệt HTS.

Các lực lượng vũ trang, chủ lực là sư đoàn Tiger tăng cường khả năng chiến đấu, nỗ lực đánh trả các cuộc khiêu khích của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib, Hama