Quân đội Syria bắn phá bắc Latakia buộc Thổ Nhĩ Kỳ lui binh

VietTimes -- Một đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào vùng nông thôn phía bắc tỉnh Latakia, nhằm bảo vệ cái gọi là “anh em Hồi giáo” – những nhóm nổi dậy cực đoan trong tỉnh trước cuộc tiến công tiềm năng của quân đội Syria, buộc lực lượng vũ trang Syria phải có hành động cưỡng bức Ankara lui binh.
Quân đội Syria pháo kích và các trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News
Quân đội Syria pháo kích và các trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã điều chuyển một lực lượng tiến vào vùng Jabal Al-Akrad thuộc tỉnh Latakia Syria, chiếm các vị trí trên ngọn đồi lớn Tal Tufahiyah.

Các trạm quan sát ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận Astan- ảnh Masdar News
Các trạm quan sát ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận Astan- ảnh Masdar News

Quân đội Syria đáp trả cuộc can thiệp quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn miền bắc Latakia bằng biện pháp duy nhất: Tấn công dữ dội các lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy, chủ yếu là nhóm khủng bố người nước ngoài Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương, Trung Quốc) trong tổ chức Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) được Ankara hậu thuẫn trong khu vực Jabal Al-Akrad. Quân đội Syria đã bắn tên lửa và pháo kích đỉnh núi nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm vị trí của họ vào cuối tuần qua.

Các cuộc đấu pháo, phục kích hỏa lực tầm xa giữa quân đội Syria với các tổ chức FSA, TIP đã nhanh chóng chuyển thành các trận đấu pháo binh hạng nặng, tên lửa dữ dội trong vùng rùng núi Jabal Al-Akrad.

Hơn thế nữa, quân đội Syria quyết tâm truy diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan bằng các loại vũ khí hiện đại, bao gồm cả các vũ khí chống tăng thế hệ mới nhất.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Latakia, quân đội Syria lần đầu tiên sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển tầm xa Kornet-D hủy diệt một chiếc xe bán tải của lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ trên vùng biên giới sáng ngày 28.05.2018.

Theo tin này, tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM đã đánh trúng xe cơ giới, tiêu diệt khoảng 5 tay súng thánh chiến Faylaq Al-Sham trên xe.

Ngoài ra, các đơn vị pháo binh quân đội Syria tập kích hỏa lực liên tục vào nhiều khu vực của lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ. Đây là những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chuẩn bị đóng quân trong vùng rừng núi Jabal Al-Akrad thuộc tỉnh Latakia.

Hiện nay, các đơn vị quân đội Syria được trang bị các tổ hợp chống tăng cơ động ATGM Kornet-D, có tầm bắn lên đến 10.000 mét, gấp đôi tất cả những hệ thống ATGM của các nhóm vũ trang nổi dậy có mặt ở Syria.

Các đơn vị vũ trang Syria đang cố gắng buộc các đơn vị của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi địa phận tỉnh, chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công lớn giải phóng hoàn toàn tỉnh Latakia và thành phố then chốt Jish jisr al-Shughour.

Cuộc tiến quân can thiệp vào địa bàn tỉnh Latakia là một hành vi xâm hại rõ ràng thỏa thuận Astana. Theo các điều khoản trong thỏa thuận này Ankara được phép thiết lập 12 trạm quan sát chỉ trong khu vực tỉnh Idlib – miền bắc Hama.

Cho đến nay, các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thành lập trạm quan sát thứ 13 ở Latakia. Nhưng sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là động thái ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Syria trên vùng nông thôn miền bắc Syria.

Mặc dù quân đội Syria đang phản ứng quyết liệt với những hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, một cuộc tấn công quy mô lớn trong khu vực đông bắc Latakia sẽ không thể bắt đầu do các lực lượng vũ trang thuộc tỉnh Latakia vẫn thiếu một chỉ huy quân sự hàng đầu, đủ mạnh để có thể tiến hành chiến dịch này do sự hạn chế vùng miền của các sĩ quan quân sự cao cấp Syria. Tất cả phải chờ đợi chiến dịch giải phóng tỉnh Daraa và vùng sa mạc tỉnh Homs – Deir Ezzor kết thúc.

Quân đội Syria pháo kích dữ dội thị trấn Bidiman nhằm đuổi lực lượng quân sự Thổ Nhĩ K
NT