Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ồ ạt sử dụng “xe tăng bay” Mi-35 tấn công Tripoli

VietTimes -- Không quân Quân đội Quốc gia Libya (LNA) dưới quyền chỉ huy của nguyên soái Haftar tích cực sử dụng không quân vào chiến dịch tấn công Tripoli cả ngày và đêm. Những máy bay chiến đấu sử dụng phần lớn là của Liên Xô cũ, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu Mi-35 và máy bay MiG-23.
Máy bay chiến đấu Mi-35 của lực lượng LNA Libya.
Máy bay chiến đấu Mi-35 của lực lượng LNA Libya.

Do thực tế của nhiều năm chiến tranh, các máy bay chiến đấu và trực thăng của Liên Xô khi cấp cho Libya không có hệ thống quan sát hiện đại với kính ngắm quang ảnh nhiệt, nhưng các máy bay chiến đấu này vẫn gây thiệt hại nghiêm trọng cho đối thủ, sử dụng phương thức ném bom theo tọa độ được hệ thống trinh sát các nước ủng hộ cung cấp. Ngoài ra, trực thăng tấn công MiG-35, phiên bản xuất khẩu của “xe tăng bay” Mi-24 sử dụng súng máy đa nòng và rocket và bom tự do, tấn công đối phương theo những tọa độ có trước cả ngày và đêm.

Theo các ước tính khác nhau trên mạng xã hội, lực lượng LNA có gần một chục máy bay trực thăng chiến đấu, một số trong các máy bay đó bị hỏng trong thời gian vừa qua. Lực lượng LNA sử dụng sự hỗ trợ của các nước ủng hộ, trong đó có Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA) để phục hồi và đưa các máy bay chiến đấu và trực thăng vào sử dụng

Một chiếc "xe tăng bay" Mi-35 tấn công chiến tuyến của GNA ở Tripoli. Video phóng viên tự do Babak Taghvaee.

Hầu hết các phương tiện chiến đấu và phụ tùng, chi tiết đều được nhập khẩu nước ngoài. Cách đây không lâu, các nguồn tin Séc cho biết, quốc gia này đã bán 7 chiếc Mi-24B cho UEA và từ đó máy bay được chuyển đến Libya.

Nhiều thông tin cho biết, UAE mua nhiều máy bay trực thăng chiến đấu Mi-24B từ các quốc gia Đông Âu khác và chuyển giao cho nguyên soái Haftar. Trong các trận đánh chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó có cả IS, một số “xe tăng bay” Mi-24 (Mi-35) cũng bị bắn hạ.

Cách đây 2 ngày, lực lượng kỹ thuật viên của LNA sửa chữa thành công 1 chiếc MiG-23UB với số sê-ri 7502, được niêm cất lâu ngày. Chiếc MiG-23 chính thức tham chiến trong cuộc tấn công Tripoli.

Chiếc MiG-23UB được các kỹ thuật viên Libya sửa chữa thành công và chính thức tham gia vào chiến đấu. Video phóng viên tự do Babak Taghvaee.

Đối thủ của Haftar, lực lượng GNA không có nhiều trực thăng tấn công và các máy bay chiến đấu. Theo một số chuyên gia, lực lượng này chỉ có một chiếc Mi-24 có thể thực sự cất cánh. Một điều đáng lo ngại nữa đối với GNA là các quốc gia khác, đồng minh với LNA cũng sử dụng không quân tấn công các khu vực phòng ngự của lực lượng dân quân GNA, tạo sức ép lớn lên chiến tuyến Tripoli của GNA.