Quân đội Nga thục luyện sử dụng súng cối và pháo bắn đạn hạt nhân

VietTimes -- Lực lượng pháo binh hạng nặng Nga vẫn không từ bỏ các loại súng cối, pháo hạng siêu nặng cỡ nòng lớn, tiếp tục cải tiến, nâng cấp và thục luyện khai thác sử dụng. Trong số đó có súng cối siêu nặng cỡ nòng 240mm 2S4 "Tyulpan" và pháo hạng nặng 2S7 Pion, có thể sử dụng đạn hạt nhân chiến thuật.
Súng cối siêu cỡ 240mm 2S4 "Tyulpan" trong trạng thái chiến đấu. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.
Súng cối siêu cỡ 240mm 2S4 "Tyulpan" trong trạng thái chiến đấu. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.

Trên thao trường Novaya Lyada thuộc, các khẩu đội thuộc lữ đoàn pháo binh uy lực lớn thục luyện phá hủy các công trình công sự, các sở chỉ huy đối phương được bê tông hóa kiên cố bằng súng cối tự hành 2S4 "Tyulpan" (Hoa Tulip) 2S4 cỡ nòng 240mm và hệ thống pháo tự hành 2S7 Pion (Hoa mẫu đơn) 203mm.

Theo cơ quan báo chí Quân khu phía Tây, bài tập huấn luyện được thực hiện bằng phương pháp bắn đạn thật, nhằm vào các bia mục tiêu cố định trên khoảng cách từ 20 đến 30km. Tọa độ các mục tiêu được xác định bằng máy bay không người lái, tổ trinh sát pháo binh và được chuyển đến các trắc thủ khẩu đội pháo.

"Tyulpan" (Hoa Tulip) sử dụng đạn dẫn đường "Smelchak". Đạn cối nặng 134kg, có tầm bắn 30km, điều chỉnh quỹ đạo bằng các xung khí phản lực ngắn. Hệ thống chỉ thị mục tiêu là thiết bị đo xa laser cho đạn " Smelchak".

Súng cối tự hành siêu nặng 2S4 "Tyulpan" lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu là trên chiến trường Afghanistan. Nhờ có uy lực lớn, tầm bắn xa và đường đạn cầu vồng nên có thể phá hủy các mục tiêu đối phương ở phía bên kia sườn núi và trong các hẻm núi cao, địa thế che khuất. "Tyulpan" được sư đoàn Bộ binh Cơ giới sử dụng rộng rãi trong vùng chiến thuật của mình.

Các khẩu đội 2S4 "Tyulpan" có khả năng phá hủy các hỏa điểm đối phương trên các sườn núi đá và hang động, các chốt hỏa lực vững chắc và các hỏa điểm trên đường giao thông, vòng cua che khuất và cửa hầm. Đạn cối nổ phá mảnh phá hủy các công trình đất nện vững chắc và các pháo đài gạch nung có tường kiên cố, hơn hẳn đạn pháo 122mm chỉ khoét được lỗ trên tường. Các đơn vị quân đội Liên Xô thường sử dụng đạn cối có điều khiển "Smelchak" do có độ chính xác cao và sức phá hủy tương đương một quả bom nhỏ.

Một trong những đặc điểm của súng cối tự hành 2S4 "Tyulpan" và pháo hạng nặng 2S7 Pion là sử dụng các loại đạn hạt nhân chiến thuật có đương lượng nổ khoảng từ 1- 2 kiloton. Trong tương lai, khi điều kiện chiến trường đòi hỏi, do cấu trúc thiết kế mở, các tổ hợp pháo binh này có thể được nâng cấp tổng thể, các bộ phận sẽ được tự động hóa và số hóa, tăng tốc độ bắn. Đạn có thể được lắp thêm hệ thống dẫn đường quang điện tử và tăng tầm gấp đôi nhờ các động cơ tên lửa. Thậm chí đạn hạt nhân chiến thuật cũng sẽ được tăng lượng nổ lớn hơn, đủ uy lực ngăn chặn đến cấp trung đoàn cơ giới NATO.

Đơn vị pháo binh thục luyện sử dụng súng cối siêu nặng 2S4 "Tyulpan". Video: truyền thông quân khu phía Tây.