Quân đội Mỹ theo dõi ông già Noel - và bất kỳ "món quà Giáng sinh" nào đến từ Triều Tiên

VietTimes -- Bộ tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) mới đây tuyên bố họ sẽ vừa cảnh giác trước bất kỳ tín hiệu nào từ Triều Tiên - nước đã nói sẽ gửi "quà Giáng sinh" cho Mỹ - vừa theo dõi một hình tượng huyền thoại luôn chuyển quà Giáng sinh cho mọi trẻ em trên toàn thế giới.
Bên trong bộ phận theo dõi ông già Noel của NORAD (Ảnh: Reuters)
Bên trong bộ phận theo dõi ông già Noel của NORAD (Ảnh: Reuters)

Đặt trụ sở tại Colorado Springs, bang Colorado, NORAD là bộ tư lệnh chung của Mỹ và Canada, chuyên trách đưa ra các cảnh báo liên quan tới không gian và hàng hải, đồng thời kiểm soát toàn bộ khu vực Bắc Mỹ.

Trong suốt hơn 6 thập kỷ, NORAD đã vận hành chương trình giả định theo dõi ông già Noel Santa Claus, còn có tên khác là Kris Kringle, khi cỗ xe tuần lộc của nhân vật tưởng tượng này di chuyển qua khắp hành tinh để chuyển những món quà Giáng sinh cho trẻ em. Đây là một truyền thống lâu năm của NORAD.

"Trong khi NORAD thực hiện nhiệm vụ chính là bảo vệ khu vực Bắc Mỹ khỏi các mối đe dọa, chúng tôi rất tự hào khi tiếp tục truyền thống của mình là theo dõi hành trình của Santa Clause trên khắp thế giới" - NORAD nói trong một tuyên bố.

Website theo dõi ông già Noel của NORAD, www.noradsanta.org, thu hút được gần 15 triệu người xem đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong những năm gần đây, NORAD cũng theo dõi các vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này cảnh báo Washington rằng họ sẽ gửi một "món quà Giáng sinh" cho Mỹ. Lời cảnh báo xuất hiện sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra thời hạn chót để Mỹ nhượng bộ trong các vòng đàm phán giải giáp hạt nhân.

Truyền thống theo dõi ông già Noel của NORAD bắt đầu từ năm 1955, khi một cửa hàng in nhầm số điện thoại đường dây nóng của Bộ Tư lệnh Phòng không Lục địa (CONAD), tiền thân của NORAD, vào tờ rơi quảng cáo Giáng sinh với dòng chữ "số điện thoại của ông già Noel".

Và cuộc gọi đầu tiên đến từ một bé gái. Cuộc gọi được tiếp nhận bởi Đại tá không quân Harry Shoup, Giám đốc của Bộ Tư lệnh Phòng không Lục địa. Vị Đại tá nói với cô bé rằng ông già Noel đang trên đường tới, và khi có thêm nhiều trẻ em gọi tới bộ tư lệnh này, quân đội Mỹ đã quyết định thêm một nhiệm vụ mới là theo dõi ông già Noel.

Đổi tên thành NORAD 3 năm sau đó, nhiệm vụ theo dõi ông già Noel vẫn được cơ quan này thực hiện cho đến nay. Những người muốn theo dõi đường đi giả định của ông già Noel có thể định vị nhân vật huyền thoại này thông qua tài khoản  Facebook, Twitter, Instagram và YouTube của NORAD.