Quân đội Mỹ tập trận quy mô lớn đọ sức với Trung-Nga ở Biển Đông

VietTimes -- Thông cáo báo chí cho hay: "Loạt cuộc tập trận này nhằm thông qua xây dựng quan hệ hợp tác mang tính thói quen, xây dựng một lực lượng liên hợp tổng thể dự phòng".
Cụm tấn công tàu sân bay Mỹ (ảnh tư liệu)
Cụm tấn công tàu sân bay Mỹ (ảnh tư liệu)

Quy mô tập trận rất lớn

Tờ The Diplomat Nhật Bản ngày 8/9 dẫn tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận trên biển quy mô lớn Valiant Shield-2016 ở khu vực bãi bắn quần đảo Mariana và trên biển khu vực Guam ở Tây Thái Bình Dương từ ngày 12 - 23/9/2016.

Cuộc tập trận lần này sẽ sử dụng tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan lớp Nimitz (triển khai ở ở căn cứ hải quân Yokosuka, tỉnh Kanagawa Nhật Bản), tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard, 2 tàu đổ bộ khác và 9 tàu chiến mặt nước khác.

Ngoài ra, khoảng 180 máy bay đến từ Hải quân, Không quân và lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận này. Tổng số người tham gia tập trận khoảng 18.000 người.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân Hải quân Mỹ. Ảnh: Đa Chiều.
Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan ở căn cứ Yokosuka, Nhật Bản. Ảnh: Đa Chiều.

Cuộc tập trận Valiant Shield bắt đầu được tổ chức từ năm 2006, cứ hai năm tổ chức một lần, lần này là lần thứ 6, đã sử dụng các lực lượng của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.

Căn cứ vào thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ, lực lượng tham gia diễn tập muốn luyện tấn công đổ bộ, bảm đảo an ninh hàng hải, tác chiến săn ngầm và tác chiến phòng không v.v...

Trợ chiến cho đồng minh, đối tác, bạn bè

Thông cáo báo chí cho hay: "Loạt cuộc tập trận này nhằm thông qua xây dựng quan hệ hợp tác mang tính thói quen, xây dựng một lực lượng liên hợp tổng thể dự phòng".

Thiếu tướng Russell Allen, Phó Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ, sĩ quan chỉ huy cuộc tập trận Valiant Shield cho biết: "Nói đến quân Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, bạn sẽ hy vọng nhìn thấy sức chiến đấu tin cậy.

Sự thử thách nghiêm túc đối với một lực lượng là khả năng họ sử dụng các bộ cảm biến và hệ thống vũ khí để trinh sát, theo dõi và tấn công mục tiêu. Ở điểm này, Quân đội Mỹ làm được nhiều hơn bất cứ quân đội nào khác.

Nói một cách đơn giản, kinh nghiệm hợp tác của lực lượng chúng tôi giúp cho chúng tôi cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho các đồng minh, đối tác và bạn bè ở khu vực này trong các loại nhiệm vụ, bất kể vào lúc nào, ở đâu".

Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan trên Biển Đông (ảnh tư liệu)
Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan trên Biển Đông (ảnh tư liệu)

Một sĩ quan chỉ huy thuộc trung đội hậu cần hàng không Thủy quân lục chiến Mỹ cho hay trọng điểm hàng đầu của cuộc tập trận này là tiến hành diễn tập nhiều quân chủng, hỗ trợ cho nhau, nâng cao khả năng ứng biến, phát triển kỹ chiến thuật và quy trình mới.

Chống A2AD, phản ứng với Trung Quốc và Nga

Hãng tin CNA Đài Loan ngày 8/9 cũng cho biết, cuộc tập trận Valiant Shield của Mỹ sẽ chú trọng diễn tập tổng hợp các loại tàu chiến và máy bay của hải, lục, không quân, luyện khả năng trinh sát, định vị, theo dõi và khả năng tác chiến mạng.

Đây là cuộc tập trận cấp chiến dịch có sự tham gia của nhiều quân binh chủng, mục đích là tăng cường sức chiến đấu mang tính khu vực và toàn cầu, bảo vệ lợi ích của Mỹ và đồng minh, xây dựng các phương án hành động toàn diện.

Báo chí Mỹ từng cho biết trong cuộc tập trận Valiant Shield-2014, Trung Quốc đã điều tàu trinh sát đến vùng đặc quyền kinh tế Guam, Mỹ để do thám các động thái tập trận. Mỹ không để ý đến việc này, Trung Quốc nói họ hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Tháng 8/2016, tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard LHD-6 tuần tra trên biển Hoa Đông. Ảnh: Báo Nhân Dân, Trung Quốc
Tháng 8/2016, tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard LHD-6 tuần tra trên biển Hoa Đông. Ảnh: Báo Nhân Dân, Trung Quốc

Chuyên gia quân sự cho rằng, Mỹ tổ chức cuộc tập trận Valiant Shield ở vùng biển Guam là để phản ứng với sách lược quân sự “chống can thiệp, chống tiếp cận” (A2AD) của Trung Quốc.

Tờ Chinatimes Đài Loan ngày 9/9 cho rằng, cuộc tập trận Valiant Shield-2016 của Mỹ “trùng” về thời gian với cuộc tập trận Liên hợp trên biển-2016 của Trung Quốc và Nga (từ ngày 12 – 19/9/2016), ý đồ không cần nói cũng đã rõ ràng. Mỹ có thể dựa vào cuộc tập trận này để tiến hành “đọ sức” với hai nước này.

Cụm tấn công tàu sân bay Mỹ (ảnh tư liệu)
Cụm tấn công tàu sân bay Mỹ (ảnh tư liệu)

Nguồn:

http://www.cankaoxiaoxi.com/mil/20160910/1299895.shtml
http://sn.people.com.cn/n2/2016/0909/c358036-28974822.html
http://www.cankaoxiaoxi.com/mil/20160909/1298930.shtml