Quân đội Mỹ - Syria va chạm trong vùng ngoại ô thành phố Manbji, Aleppo

VietTimes -- Ngày 03.01.2019, Tài khoản Twitter @Bosni94 đăng tải một video địa phương, lần đầu tiên ghi lại cảnh một nhóm binh sĩ Mỹ đã đối mặt với trạm kiểm soát tiền tiêu của binh sĩ sư đoàn thiết giáp số 1 thuộc quân chính phủ Syria tại ngoại ô thành phố Manbij.
Lính Mỹ tiếp tục tuần tra và đóng quân trong thị trấn Manbji. Aleppo. Ảnh minh họa: Masdar News.
Lính Mỹ tiếp tục tuần tra và đóng quân trong thị trấn Manbji. Aleppo. Ảnh minh họa: Masdar News.

Theo thông tin từ tài khoản này, nhóm binh sĩ quân đội Mỹ thực hiện cuộc tuần tra, đã gặp binh sĩ sư đoàn 1 và yêu cầu binh sĩ Syria hạ quốc kỳ khi quân đội Mỹ đang có mặt ở đây.

Một cuộc tranh cãi ngắn nổ ra, các binh sĩ Syria bác bỏ yêu cầu của quân đội Mỹ trên khu vực Manbij. Khẳng định rõ ràng người Syria sẽ treo quốc kỳ trên bất cứ địa điểm nào thuộc lãnh thổ quốc gia.

Cuộc va chạm đầu tiên giữa binh lính Mỹ và đơn vị tiền tiêu quân đội Syria ở thành phố Manbji.

Mặc dù tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút quân trong tương lai gần, nhưng nhiều đơn vị quân đội Mỹ vẫn hoạt động trong các thị trấn trên khắp đất nước Syria. Thành phố Manbij là một trong những thành phố thị trấn mà quân đội Mỹ đang hiện diện nhằm yểm trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Dù vai trò yểm trợ này chắc chắn không ngăn được lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn thực hiện một cuộc tấn công vào thành phố. 

Tuần trước, theo một thỏa thuận bảo vệ lãnh thổ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), các đơn vị Vệ binh Cộng hòa và sư đoàn thiết giáp số 1 của quân đội Syria đã triển khai tại vùng ngoại ô Manbij nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự của liên minh Quân đội Syria tự do (FSA) và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ diễn ra trong khu vực do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát.

Ngày 01.01.2018, khoảng 400 chiến binh thuộc tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) rút lui khỏi thành phố Manbij trong 30 xe sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus.

Lực lượng Dân quân người Kurd rút lui khỏi thành phố Manbji, Aleppo. Video: Truyền thông Quân đội Syria.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Syria, các đơn vị dân quân người Kurd di rời từ Manbij đến bờ đông sông Euphrates. Quân đội Syria tuyên bố vào Manbij và thượng cờ Syria trong những khu vực được đóng quân theo thỏa thuận với lực lượng dân quân người Kurd.

Các lực lượng chính trị người Kurd ở Syria kêu gọi chính phủ Syria kiểm soát các khu vực đang quản lý, bao gồm cả Manbij, cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm năng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng FSA. Ankara cáo buộc YPG là một nhóm khủng bố, đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự mới vào các khu vực do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát trên vùng nông thôn miền bắc Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, phối hợp với các nhóm vũ trang thuộc lực lượng FSA đang tập trung vũ khí, trang thiết bị hạng nặng trên vùng miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sát biên giới với Syria.

Tháng 12.2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ tiến hành một chiến dịch tấn công mới trong khu vực, nhằm tiêu diệt lực lượng YPG. Nhưng sau đó ông tuyên bố rằng chiến dịch bị hoãn lại sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump cũng ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi chiến trường Syria.

Cuộc chiến tranh Syria bùng phát với sự tham gia của các nhóm Hồi giáo cực đoan do nước ngoài hậu thuẫn từ năm 2011, chủ lực là các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Những lực lượng này, lợi dụng sự hỗn loạn và suy giảm ý chí chiến đấu của quân đội Syria đã mở rộng vùng kiểm soát và đánh chiếm các khu vực hành chính do chính quyền Damascus quản lý.

Quân đội Syria buộc phải rút khỏi những khu vực có đa số người Kurd phía bắc và đông bắc Syria. Lực lượng dân quân người Kurd nhanh chóng được phương Tây, đứng đầu là Mỹ hậu thuẫn, cung cấp vũ khí trang bị, huấn luyện chiến đấu với mục đích theo tuyên bố là chống IS, nhưng trên thực tế là hình thành một quốc gia ly khai độc lập của người Kurd với sự ủng hộ của Washington.

Mặc dù ý đồ chiến lược đã rất rõ ràng và có một số cuộc đụng độ nhỏ, chính quyền Damascus vẫn chủ trương duy trì mối quan hệ với cộng đồng người Kurd trong cuộc chiến chung chống lại những kẻ khủng bố. Theo đó, các chính trị gia Damascus tuyên bố sẽ cung cấp một cấp độ tự trị cao cho các khu người Kurd khi chiến tranh kết thúc.

Trong cuộc chiến chống khủng bố và mở rộng phạm vi ảnh hưởng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhận được viện trợ quân sự từ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, còn quân đội Mỹ triển khai bất hợp pháp 2.000 binh sĩ vào lãnh thổ Syria. Lực lượng này sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào IS, đánh chiếm địa bàn và tuyên bố ly khai khỏi Syria, thành lập quốc gia Rojava của nhân dân Kurd.

Việc tổng thống Trump rút quân sẽ đẩy lực lượng SDF, với chủ lực là dân quân YPG phải đối mặt với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng FSA. Trong tình huống bùng phát chiến tranh và không có quân đội Mỹ, lực lượng IS có thể sẽ phục sinh và tiếp tục tấn công người Kurd. Tình huống này buộc lực lượng YPG phải có định hướng chiến lược mới, thỏa thuận với Damascus để tránh bị tiêu diệt.