Quân cảnh Nga phát hiện khủng bố Syria biến các trạm quan sát của LHQ thành căn cứ chế bom

VietTimes -- Trong các trạm kiểm soát cũ của Liên Hiệp Quốc, theo dõi sự tuân thủ Hiệp định ngừng bắn và phân tách lực lượng gần Cao nguyên Golan đã phát hiện ra những điều đặc biệt. Lực lượng Hồi giáo cực đoan đã biến các trạm quan sát này thành căn cứ và khu chế tạo bom mìn, IDE và thắt lưng tự sát.
Hướng dẫn chế tạo bom, vũ khí nổ tự chế và áo vét tự sát của HTS trong trạm của Liên Hiệp Quốc. Ảnh Rusvesna
Hướng dẫn chế tạo bom, vũ khí nổ tự chế và áo vét tự sát của HTS trong trạm của Liên Hiệp Quốc. Ảnh Rusvesna

Lực lượng quân cảnh Nga, phối hợp với các nhóm sứ mệnh thuộc Lực lượng Quan sát Phân tách binh lực Liên Hợp Quốc (UNDOF) trong làng Rasm-Abu-Rijm, trạm quan sát số 85 phát hiện được kho tàng vũ khí đạn dược của Hay’at Tahrir Al- Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) cùng với xưởng chế tạo vũ khí nổ tự chế, vũ khí nổ ngẫu nhiên IDE và cả áo vét tự sát, thắt lựng tự sát. Ngoài ra, quân cảnh Nga còn thu được những bản hướng dẫn chế tạo vũ khí nổ và khai thác sử dụng bằng tiếng Ả rập.

Ngoài ra, quân cảnh Nga còn phát hiện hai thùng vật chất y tế từ bang Texaz của Mỹ và các đài thông tin liên lạc.

Ngoài ra còn có thuốc men và thực phẩm, được cung cấp cho HTS dưới  hình thức viện trợ nước ngoài cho người dân chống thảm họa nhân đạo. Những người dân địa phương cho biết, hàng viện trợ nhân đạo đều do các thành viên của các lực lượng cực đoan bốc dỡ và chuyển đi, người dân không được tiếp cận bất cứ gói hàng nhân đạo này. HTS và các nhóm FSA đã cất giấu hàng viện trợ nhân đạo để dành cho các cuộc chiến lâu dài, không chia sẻ cho dân thường và hàng của Liên Hiệp quốc cuối cùng đã viện trợ cho các nhóm khủng bố.

Lực lượng UNDOF của Liên Hợp Quốc dừng mọi hoạt động tại Syria và rút quân khi các tay súng HTS (nguyên Jabhat Al-Nusra, Al-Qaeda Syria) bắt cóc 45 quân nhân Liên Hiệp Quốc vào tháng 08.2014 (phóng thích tháng 09.2014).

Mặc dù nhiều thành viên Liên Hiệp Quốc trong những năm qua ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria và liên tục lên án chính quyền Damascus, nhưng thực tế là các nhóm “nổi dậy' đã phá hoại nhiều hiệp định của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có Hiệp định phân tách lực lượng Israel – Syria ký năm 1974.

Các thùng vật phẩm y tế, thuốc men và bàn làm việc với vũ khí nổ trong trạm quan sát của Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa Rusvesna
 Các thùng vật phẩm y tế, thuốc men và bàn làm việc với vũ khí nổ trong trạm quan sát của Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa Rusvesna