Quân cảnh Nga kiểm soát quận người Kurd ở Aleppo

VietTimes -- Al- Masdar Newss dẫn nguồn tin địa phương và truyền thông mạng xã hội cho biết, lực lượng quân cảnh Nga đã thiết lập một số trạm kiểm soát trong quận Sheikh Maqsoud, chủ yếu do người Kurd sinh sống và nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd trong thành phố Aleppo.  
Các quân cảnh Nga ở thành phố Aleppo
Các quân cảnh Nga ở thành phố Aleppo

Quân cảnh Nga triển khai các trạm kiểm soát nhằm giám sát tình hình và tăng cường an ninh khu vực. Giữa người Kurd và người dân Syria, một số nhóm người cực đoan thường gây ra những vụ xô xát dẫn đến xung đột vũ trang.

Việc giải phóng thành công khu vực các quận phía đông Aleppo là thành quả tuyệt vời đối với cả người Kurd và người dân Ả rập Aleppo, những xung đột không cần thiết có thể gây phức tạp cho tình huống.

Các quân cảnh Nga, đại đa số là những binh sĩ đến từ Chechnya, thông thạo tiếng Ả rập và hiểu biết phong tục, tập quán người Hồi giáo, có thể là trung gian ngăn chặn những nguy cơ tiềm năng, đồng thời hỗ trợ cả người Kurd và người dân Aleppo trong nhiệm vụ chống khủng bố, phá hoại.

Nhiều nguồn tin địa phương cho rằng, có khoảng 10-20 quân nhân Nga tham gia vào các hoạt động gìn giữ an ninh khu vực này.

Tháng 12.2016, một số nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng dân quân người Kurd rút khỏi Sheikh Maqsoud tới miền bắc Syria theo một thỏa thuận với chính phủ Syria.

Những thông tin này chưa được xác nhận từ chính quyền Syria, việc triển khai quân đội Nga vào vùng YPG kiểm soát cho thấy, Nga đang nỗ lực đóng vai trò đảm bảo an ninh, hòa giải dân tộc và cố gắng duy trì một quốcg gia Syria thống nhất.

Các quân nhân Nga là những người có thể làm trung gian hòa giải cho mọi bức xúc, đồng thời hỗ trợ các lực lượng an ninh địa phương có những kỹ năng và công nghệ tốt nhất để chống các hoạt động khủng bố ở quận rất nhạy cảm này.

An ninh Aleppo đòng vai trò then chốt cho sứ mạng nhân đạo và tái thiết thành phố trong điều kiện chiến tranh. 

Tổng quan tình hình xung quanh cuộc chiến Aleppo, bình luận của South Front

NT