Qualcomm: Snapdragon bây giờ là nền tảng, không phải là vi xử lý

VietTimes -- Qualcomm cho biết Snapdragon là một tập hợp về công nghệ, bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ, vì thế không thể gói gọn trong thuật ngữ “bộ vi xử lý”
Qualcomm muốn thay đổi thuật ngữ "vi xử lý"
Qualcomm muốn thay đổi thuật ngữ "vi xử lý"

Qualcomm cho biết trong những tháng sắp tới họ sẽ lên kế hoạch thay đổi vị thế thương hiệu sản phẩm. Qualcomm sẽ bắt đầu với bộ vi xử lý Snapdragon. Hãng chế tạo chip hàng đầu thế giới này lưu ý rằng từ trước tới nay họ chấp nhận dùng thuật ngữ “bộ vi xử lý” để giải thích cách mà chip Snapdragon cung cấp sức mạnh cho các thiết bị tiên tiến. Nhưng từ bây giờ thuật ngữ này đã không còn phù hợp. Snapdragon không chỉ đơn thuần là một CPU. “Snapdragon là một tập hợp về công nghệ, bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ không thể gói gọn trong thuật ngữ bộ vi xử lý”, Qualcomm cho biết.

Vì vậy từ giờ Snapdragon sẽ được hiểu là một nền tảng chứ không đơn thuần là vi xử lý. Hệ thống trên một con chip (SoC) bao gồm CPU, GPU, DSP và một modem tích hợp. Nền tảng Snapdragon di động cũng bao gồm các tính năng khác liên quan đến công nghệ thu tín hiệu, truy cập mạng hoặc thực hiện một cuộc gọi. Ngoài ra trong nhóm chức năng này còn có Sạc nhanh, máy quét vân tay, bộ kiểm soát âm thanh DAC, Wi-Fi và điều khiển cảm ứng. Tất cả các chức năng này tập hợp trong SoC cho một trải nghiệm điện thoại thông minh mượt mà.

“Trên thực tế, Snapdragon không chỉ là một miếng silicon, một thành phần duy nhất, hay là một CPU. Nó là một tập hợp công nghệ bao gồm phần cứng, phần mềm và các dịch vụ. Đó là lý do tại sao Qualcomm Technologies đang cải tiến thuật ngữ của chúng tôi bằng cách đề cập đến Snapdragon như một nền tảng thay vì bộ vi xử lý” - Qualcomm 
Nói cách khác, theo Qualcomm, thuật ngữ “nền tảng” sẽ được sử dụng để đinh nghĩa tất cả những trải nghiệm mà người dùng Qualcomm nhận được từ các tính năng như camera, kết nối, tuổi thọ pin, bảo mật v.v... Tất cả những trải nghiệm này liên quan đến nhiều thứ hơn là điện thoại thông minh. Khách hàng của Qualcomm sẽ có những trải nghiệm tương tự trên xe hơi, máy tính di động và vạn vật kết nối (Internet of Things).
Theo QualcommTheo Qualcomm, chỉ các nền tảng di động cao cấp mới sử dụng cái tên Snapdragon. Những bộ vi xử lý thuộc dòng 200 Tier sẽ được mang nhãn hiệu Qualcomm Mobile. Đây là cách để phân biệt dòng chip rẻ tiền và chip cao cấp. Qualcomm nói rằng việc định nghĩa lại thuật ngữ bộ vi xử lý cũng như đặt tên lại các dòng chip sẽ giúp khách hàng nhận biết được các con chip sử dụng trên các thiết bị cụ thể.