Quái chiêu giãn cách xã hội của Tổng thống Panama gây tranh cãi

VietTimes -- Dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn trên thế giới; giãn cách xã hội bằng cách yêu cầu mọi người ở trong nhà là một biện pháp được nhiều quốc gia áp dụng, nhưng nhiều người không thể không muốn ra ngoài...
Từ ngày 1/4, phụ nữ Panama chỉ có thể ra ngoài vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu mà không có đàn ông đi cùng (Ảnh: EPA).
Từ ngày 1/4, phụ nữ Panama chỉ có thể ra ngoài vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu mà không có đàn ông đi cùng (Ảnh: EPA).

Để giải quyết hiệu quả vấn đề của quá nhiều người trên đường phố, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo mới đây đã đề ra một "quái chiêu” khiến dân chúng ngỡ ngàng, đi từ ngạc nhiên tới bất bình. Đó là, giới hạn người ra đường theo giới tính.

Theo tin của El Panamá América, cơ quan truyền thông Panama ngày 30/3, cùng ngày hôm đó, ông Juan Pino, Bộ trưởng Bộ An ninh Công cộng Panama, đã tuyên bố, một lệnh hạn chế ra ngoài nghiêm ngặt sẽ được thực hiện trên toàn quốc từ ngày 1/4. Theo lệnh này, phụ nữ chỉ có thể ra ngoài vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu, đàn ông chỉ có thể ra ngoài vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy; ngày Chủ nhật không ai được phép ra ngoài.

Tổng thống Panama Laurentino Cortizo (Ảnh: PL)
Tổng thống Panama Laurentino Cortizo (Ảnh: PL)

Mặt khác, cho dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, trẻ hay già, khỏe mạnh hay tàn tật, cũng chỉ có thể ra ngoài tối đa 2 giờ mỗi lần. Người ra khỏi cửa cần có thẻ căn cước để ra vào những nơi công cộng trong nhà như siêu thị, hiệu thuốc và ngân hàng. Biện pháp này sẽ được thực hiện tạm thời trong 15 ngày và nó sẽ được quyết định có nên gia hạn sau khi hết hạn hay không tùy theo tình hình cụ thể.

Ông Juan Pino nhấn mạnh rằng sự cách ly này tuyệt đối “không gì khác hơn là cứu mạng mọi người”.

Ngày 31, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo cũng đã công bố quyết định này với người dân trên Twitter. Ông nói rằng từ góc độ sức khỏe, “Lệnh hạn chế theo giới tính” được ban bố “dựa trên bằng chứng chứ không phải là đột nhiên hứng lên” và yêu cầu “Mọi người hãy ở nhà và rửa tay bằng nước. Điều này sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng”.

Một ý kiến comment phê phán ông Laurentino Cortizo trên Twitter (Ảnh: Guancha).
Một ý kiến comment phê phán ông Laurentino Cortizo trên Twitter (Ảnh: Guancha).

Tuy nhiên, bên dưới dòng tweet này, nhiều cư dân mạng Panama đã để lại lời bình này tỏ ngạc nhiên, khó hiểu, thầm chí phản đối gay gắt; có những người chê bai, cho rằng không thể đạt được sự giãn cách xã hội hiệu quả; đề nghị tốt hơn hết là đổi thành  mỗi hộ gia đình chỉ được đi ra ngoài mỗi tuần một lần ...Có người viết: “Gửi ngài Tổng thống, tôi thấy quy định này thật nực cười, chả thấy có gì hợp lý”. Lại có người viết: “Thưa ngài Tổng thống, chí ít Ngài cũng nên giải thích tại sao lại làm như thế? Vì sao chia ra như thế? Ngài bảo tôi ra đường ngày chắn thì có thể hiểu được, nhưng phân chia theo giới tính thì là trò quái gì vậy? Đương nhiên, tôi tin rằng chắc ngài cũng có lý do của mình! Xin cám ơn!”. Cũng có người chất vấn: “Vợ tôi không biết lái xe. Cô ấy muốn ra ngoài tôi thường phải cầm lái đưa đi. Nay vì tôi là đàn ông không được ra khỏi cửa cùng nên không đưa đi được. Ngài Tổng thống bảo tôi phải làm sao bây giờ? Khi có việc mà đúng vào ngày không được ra khỏi cửa, liệu ngài có cử nữ vệ sĩ đi làm thay được không?’...

Dịch bệnh COVID-19 ở Panama ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: Reuters).
Dịch bệnh COVID-19 ở Panama ngày càng nghiêm trọng  (Ảnh: Reuters).

Trước đó, Panama có chính sách cưỡng chế cách ly, nhưng không liên quan gì đến giới tính. Chỉ quy định rằng mỗi người nên đi siêu thị hoặc đến nhà thuốc mỗi ngày không quá 2 giờ. Tuy nhiên, chỉ riêng tuần trước, hơn 2.000 người đã bị cảnh sát bắt giữ vì không tuân thủ quy định.

Khi mùa mưa ở Panama sắp tới, chính phủ dự đoán nhiều người sẽ bị cảm lạnh, rất có thể bị nhiễm thêm virus Corona mới. Do đó, chính phủ đã quyết định nhập một số lượng lớn bộ dụng cụ xét nghiệm và lô đầu tiên sẽ được xét nghiệm cho 1,5 triệu người.

Bộ Y tế Panama ngày 31/3 tuyên bố Panama có 106 trường hợp được ghi nhận mới trong một ngày, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên 1.181  và 30 người tử vong. Tuy nhiên, đến cuối ngày 1/4, số người bị bệnh đã tăng lên 1.317 với 32 người đã tử vong.