Quá tải hành khách, Tân Sơn Nhất tiếp tục “đội sổ” về chất lượng dịch vụ năm 2018

VietTimes -- Hôm nay ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018. Theo đó, Tân Sơn Nhất giữ vị trí cuối cùng trong số các cảng hàng không được khảo sát.

Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng chất lượng dịch vụ 6 sân bay trong nước. Ảnh: Internet
Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng chất lượng dịch vụ 6 sân bay trong nước. Ảnh: Internet

Tân Sơn Nhất đội sổ do quá tải hành khách? 

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã thực hiện khảo sát trong thời gian từ tháng 10 - 12/2018 tại 6 cảng hàng không - sân bay gồm: Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cam Ranh (Khánh Hòa), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang).  

Cục HKVN đã tổng hợp 25.000 phiếu khảo sát với 25 tiêu chí đánh giá, 7 nhóm tiêu chí bao gồm: Nhóm Tiêu chí “Nhà ga đi”; Tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”; Tiêu chí “Khu vực soi chiếu an ninh”; Tiêu chí “Khu vực xuất nhập cảnh”; Tiêu chí “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”; Nhóm Tiêu chí “Nhà ga đến”; Nhóm Tiêu chí “Phương tiện giao thông công cộng”.

Ở tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Cát Bi đứng vị trí cao nhất với điểm trung bình đạt 4,56 điểm, tiếp theo là Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,31 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 4,23 điểm, Cảng HKQT Nội Bài đạt 4,22 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 4,04 điểm, đứng cuối là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với số điểm là 3,96 điểm. 

Trong 7 nhóm tiêu chí trên, nhóm tiêu chí duy nhất Tân Sơn Nhất không về cuối là tiêu chí về “Khu vực phòng chờ ra tàu bay” (Phú Quốc xếp cuối).

Trước đó, năm 2017, khảo sát Mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ cũng được thực hiện, với 3 cảng hàng không: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Kết quả, Tân Sơn Nhất cũng đứng cuối bảng xếp hạng, với 3,96 điểm.

So với năm 2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng điểm ở tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh”. Riêng các tiêu chí “Nhà ga đến”, “Nhà ga đi”, “Phương tiện giao thông công cộng” và “Khu vực phòng chờ ra tàu bay” tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm nhẹ.

Điều này, theo Cục Hàng không lý giải, do lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất năm 2018 đạt trên 38 triệu lượt, tăng 6,4% so với năm 2017 trong khi công suất thiết kế nhà ga chỉ 25 triệu lượt khách.

Mặc dù vậy, điểm trung bình tất cả các tiêu chí năm 2018 của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 3,96 điểm, không thay đổi so với năm 2017. Đây là điểm đáng ghi nhận trong bối cảnh quá tải tại Cảng HK này.    

Cảng HKQT Cát Bi đứng đầu về chất lượng dịch vụ 2018

Chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất trong 06 Cảng HKQT được khảo sát và tiếp đó là các Cảng HKQT Cam Ranh và Cảng HKQT Đà Nẵng. Có thể thấy đây là các Cảng HKQT có sự đầu tư mới trong năm 2018 với việc đưa các Nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác, sử dụng.

Tiêu chí “không gian” của nhà ga đi đạt 4,35 điểm tăng nhẹ so với năm 2017.  Năm 2018, ACV đã đưa Cảng HKQT Cam Ranh vào khai thác và sửa chữa, cải tạo Cảng HKQT Nội Bài cho nên đã có những phản hồi tích cực từ hành khách về tiêu chí này.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, điểm các tiêu chí “Nhà ga đi”, “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh”, “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”, “Nhà ga đến” và “Phương tiện giao thông công cộng” đều tăng tại Cảng HKQT Đà Nẵng và Nội Bài.

Các tiêu chí về “chất lượng wifi” tại nhà ga đi và khu vực phòng chờ ra tàu bay có số điểm tăng nhẹ so với năm 2017.

So sánh giữa cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Phú Quốc

- Tiêu chí “Nhà ga đi”: Cảng HKQT Cát Bi được 4,54 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh được 4,28 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng được 4,23 điểm, Cảng HKQT Nội Bài được 4,21, Cảng HKQT Phú Quốc được 3,97 và điểm thấp nhất là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,91.

- Tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”: Cảng HKQT Cát Bi đạt điểm cao nhất là 4,64 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,5 điểm, tiếp theo Cảng HKQT Nội Bài đạt 4,40 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng là 4,38 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc được 4,24 điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 4,23 điểm.

- Tiêu chí “Khu vực soi chiếu an ninh”: Cảng HKQT Cát Bi dẫn đầu được 4,59 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,28 điểm, tiếp theo Cảng HKQT Đà Nẵng được 4,21 điểm, Cảng HKQT Nội Bài đạt 4,20 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 4,11 điểm và cuối cùng là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,94 điểm.

- Tiêu chí “Khu vực xuất nhập cảnh”: Cảng HKQT Cát Bi đạt 4,58 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh 4,33 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng được 4,17 điểm, Cảng HKQT Nội Bài được 4,15 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 4,07 điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,86 điểm.

- Tiêu chí “Khu vực phòng chờ ra tàu bay”: Cảng HKQT Cát Bi đạt 4,53 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,25 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng được 4,23 điểm, Cảng HKQT Nội Bài được 4,20 điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,88 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 3,78 điểm.

- Tiêu chí “Nhà ga đến”: Cảng HKQT Cát Bi đạt 4,6 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,35 điểm, cùng đạt 4,27 điểm là Cảng HKQT Đà Nẵng và Cảng HKQT Nội Bài, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 4,14 điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 4,03 điểm.

- Tiêu chí “Phương tiện giao thông công cộng”: Cảng HKQT Cát Bi đạt 4,47 điểm, Cảng HKQT Cam Ranh đạt 4,24 điểm, Cảng HKQT Đà Nẵng được 4,15 điểm, Cảng HKQT Nội Bài được 4,08 điểm, Cảng HKQT Phú Quốc đạt 3,95 điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,85 điểm.