Quà kỷ niệm 2 năm lễ ra mắt bóng đá Việt Nam thật ấn tượng

VietTimes -- Bằng chiến thắng UAE 1-0, Tiến Linh và các đồng đội đã có món quà kỷ niệm 2 năm lễ ra mắt của ông Park tại Việt Nam. Một trận đấu mà các cầu thủ chủ nhà không không cho đối thủ bất cứ cơ hội nào.
Ông Park có lễ kỷ niệm 2 năm lễ ra mắt bóng đá Việt Nam thật ấn tượng. Ảnh VF.
Ông Park có lễ kỷ niệm 2 năm lễ ra mắt bóng đá Việt Nam thật ấn tượng. Ảnh VF.

Đây là trận đấu mà ông Park đã lái trận đấu theo ý muốn của mình bằng lối đá mà các cầu thủ Việt Nam đã khiến cho các cầu thủ UAE “xách xe không”, không có nhiều cảm xúc thi đấu.

UAE sai lầm đấu pháp

Điều khá ngạc nhiên là HLV B. van Marwijk lại tiếp cận đối thủ bằng đội hình thấp. Thực tình chúng ta chỉ gặp khó khăn trong các trận đấu đối với Malaysia, Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi đối thủ liên tục tạo ra sức ép lên tuyến phòng ngự ba người.

Bản thân HLV B. van Marwijk khi còn thi đấu trong màu áo “Cơn lốc màu da cam” nổi tiếng với triết lý tấn công tổng lực, theo kiểu sóng sau đè sóng trước, nhưng hôm qua, UAE chủ động phòng ngự lùi sâu an toàn trước khi nghĩ tới chuyện tấn công. Khi được đối thủ dành cho khoảng không thì Tuấn Anh, Hùng Dũng đã làm tốt nhiệm vụ điều tiết trận đấu khu vực giữa sân.

Việc đánh giá Việt Nam là đội mạnh nhất bảng G đã khiến thầy trò HLV B. van Marwijk gặp nhiều áp lực tâm lý. UAE không thể tổ chức tấn công được như các trận gặp Malaysia, Indonesia và Thái Lan như trước đó. UAE đá với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng cả trung phong Ahmed Khalil (11) và hộ công Omar Abdulrahman (10) phải lùi sát khu vực 16,5m sân nhà tham gia phòng thủ. Cả 2 hậu vệ biên Yousef Jaber (6) và Mohammed Al Menhali (2) chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự, rất ít khí tấn công bên phần sân đội tuyển Việt Nam.

Việc đánh giá Việt Nam là đội mạnh nhất bảng G đã khiến thầy trò HLV B. van Marwijk gặp khó nhiều áp lực tâm lý. Ảnh AT
Việc đánh giá Việt Nam là đội mạnh nhất bảng G  và trận thúa 1-2 Thái Lan trước đó đã khiến thầy trò HLV B. van Marwijk gặp khó nhiều áp lực tâm lý. Ảnh AT

Việc tráo áo thi đấu của ông Park đã khiến cho các cầu thủ UAE không biết nên kèm ai, bởi số 9 (Hùng Dũng) thì đá ở giữa sân, số 21 (Tuấn Anh) không bị các cầu thủ UAE kèm cặp suốt cả hiệp đầu. Phải công nhận đây là đòn cao của ông thầy Hàn quốc, có hiệu quả đích thực.

Tuấn Anh tiếp tục có trận đấu xuất sắc trong nhiệm vụ thoát pressing, phán đoán hướng bóng của đối phương, vây ráp vừa đủ để đối phương hoãn loạn trước khi tung ra những đường chuyền dài chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công.

Ông Park thực dụng

Đây là trận đấu mà ông Park có đấu pháp khá lạ, kể cả khi hơn người thì đội tuyển Việt Nam cũng không dâng cao áp sát hàng phòng ngự UAE để tấn công dồn dập. Các cầu thủ chủ nhà chủ động cầm bóng, đá thật chậm và xây dựng lớp phòng ngự từ xa. Đây là trận đấu mà các học trò đội tuyển Việt Nam cầm bóng 54% thời gian, khác hẳn với tất cả các trận đấu mà ông Park cầm quân suốt 2 năm qua.

Trong khi các cầu thủ UAE đã không xác định được mục tiêu cụ thể để bố trí người bắt chết thì các cầu thủ chủ nhà lại tổ chức vây ráp, cô lập nhạc trưởng Omar. Mỗi khi Omar Abdulrahman có bóng sẽ có 2-3 bóng áo đỏ lao đến, người áp sát phía chân trái -- chân thuận của ngôi sao, người sẵn sàng bịt đường chuyền.

Đây là trận đấu không thành công của cầu thủ từng được gọi là “Messi châu Á” và đã bị thay ra trước khi trận đấu kết thúc 10 phút. Một trận đấu mà Omar Abdulrahman chỉ có 1 pha kiến tạo nhưng cũng không có sự nguy hiểm đáng kể.

Tuấn Anh tiếp tục có trận đấu xuất sắc trong nhiệm vụ thoát pressing, phán đoán hướng bóng của đối phương, vây ráp vừa đủ để đối phương hoãn loạn trước khi tung ra những đường chuyền dài chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công. Ảnh VF
Tuấn Anh tiếp tục có trận đấu xuất sắc trong nhiệm vụ thoát pressing, phán đoán hướng bóng của đối phương, vây ráp vừa đủ để đối phương hoảng loạn trước khi tung ra những đường chuyền dài chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công. Ảnh VF

Đây là trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam được yêu cầu chủ động phạm lỗi kỹ thuật. Trong 90 phút, chúng ta đã phạm lỗi 13 lần, nhiều hơn rất nhiều số lần phạm lỗi của UAE (5 lần).

Có điều mình muốn

Công bằng mà nói, đây không phải là trận đấu có chuyên môn cao, bóng chủ yếu được chuyền qua lại ở vực giữa sân. Suốt 90 phút, mỗi đội cũng chỉ được hưởng 1 quả phạt góc, phía chủ nhà chỉ tung được 5 cú sút trúng đích, còn UAE chỉ có 3 tình huống. Nhưng cái chính là ông Park đã làm được cái mình muốn, chiến thắng và không lộ hết bài trước khi đối đầu với đội tuyển Thái Lan.

Sau trận đấu, phiên dịch Lê Huy Khoa chia sẻ: “Trận đấu 90 phút, nhưng thực sự bóng trong chân mỗi người chừng 1-2 phút, còn lại là chạy không bóng. Quả bóng chỉ lăn 90 phút, nhưng chúng ta phải chuẩn bị gấp vài trăm lần như vậy mới có thể chiến thắng”. Chuẩn.