Quá hạn, Bộ GTVT vẫn “chưa nhận được báo cáo” trả lời về tiêu cực trong đào tạo phi công

VietTimes – Đó là trả lời của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại họp báo Chính phủ Thường kỳ ngày 1/8/2018 đối với câu hỏi về tiêu cực trong đào tạo phi công của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã chất vấn.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trước đó, báo chí đặt câu hỏi về việc đã quá hạn 31/7, Bộ GTVT đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) về tiêu cực trong tuyển dụng, đào tạo và sử dụng phi công hay chưa, nếu có thì nội dung báo cáo đó là như nào ? 

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Đông cho biết hiện tại Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), Bộ "đang đôn đốc để có báo cáo cụ thể". 

"Làm rõ có hay không các tiêu cực như được phản ánh cần có thời gian. Chúng tôi đã yêu cầu Cục Hàng không xác minh, đánh giá rõ việc tuân thủ các quy định thế nào, Tổng công ty Hàng không phải báo cáo giải trình, sau đó Bộ sẽ thận trọng xem xét" - Thứ trưởng Đông khẳng định, và “hứa” sẽ thông tin lại với các cơ quan công luận khi có kết quả.

Theo Thứ trưởng Đông, yêu cầu của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - được tách ra làm hai phần. Đầu tiên là liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp trong lựa chọn người điều khiển máy bay, sau đó là về quản lý Nhà nước.

Đối với 2 phần nội dung chất vấn, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan có nhiệm vụ xem xét đầu ra của các ứng viên, việc này được thực hiện dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học.

Thứ trưởng Đông xác nhận, hiện "phi công chủ yếu học ở nước ngoài, trong đó đa số là tại các quốc gia rất phát triển như Mỹ, NewZeland, Úc và một số nước Châu Âu".

Tuy nhiên, dù đầu vào thế nào hay được huấn luyện ra sao, thì đầu ra vẫn phải dựa trên các điều kiện chính. Trong đó, đầu tiên là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) công nhận. Đồng thời là phải phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Mặt khác, phi công phải được Cục Hàng không VN  tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái và việc này hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của các học viên để đáp ứng tiêu chuẩn của ICAO trong điều hành máy bay thương mại. Trong quá trình hoạt động phi công còn phải chấp hành và thực hiện nghiêm các quy chuẩn về an toàn hàng không.