“Quả đấm thép” Syria gieo kinh hoàng trong cuộc chiến địa ngục nam Damascus

VietTimes -- Sư đoàn cơ giới số 4, thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hòa là đơn vị chiến thuật hàng đầu có kinh nghiệm nhất và chuyên tác chiến trong chiến tranh đô thị (cuộc chiến địa ngục) và là đơn vị chủ công trong việc đảm bảo an ninh, giải phóng vùng đồng bằng tỉnh Damascus.
Lực lượng tăng thiết giáp sư đoàn cơ giới số 4 tấn công ở quận Yarmouk
Lực lượng tăng thiết giáp sư đoàn cơ giới số 4 tấn công ở quận Yarmouk

Hiện nay, tư lệnh trưởng sư đoàn là thiếu tướng Maher al-Assad. Sư đoàn cơ giới số 4 là một trong những đơn vị không bị ảnh hưởng của làn sóng đào ngũ, rã ngũ năm 2011 và 2012 ở Syria và giữ nguyên đội hình chiến đấu, vũ khí trang bị có trong biên chế.

Sư đoàn cơ giới 4 là lực lượng tác chiến đô thị mạnh với vũ khí trang bị như các xe tăng T-72AV, T-72M1 và T-55MV với giáp phản ứng nổ và và cố thể sử dụng để phóng tên lửa có điều khiển qua nòng pháo. Sư đoàn cũng được trang bị xe tăng T-72 Sniper, phiên bản nâng cấp với hệ thống điều khiển hỏa lực TURMS-T hiện đại nhất trong lực lượng mặt đất Syria. Ngoài ra còn có các tổ hợp pháo phản lực Golan các loại cùng với pháo tự hành 2S1 Gvozdika.

Sư đoàn cơ giới số 4 đóng một vai trò trọng tâm trong chiến dịch giải phóng quận  Hajar Al-Aswad ngày 05.05.2018.

Đơn vị chủ lực của sư đoàn cơ giới số 4 là lữ đoàn 42 (Lực lượng Ghiath), phối hợp với các lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa, các đơn vị sư đoàn 4 với hỏa lực mạnh đã chế áp hoàn tòa lực lượng IS phía đông quận Hajar Al-Aswad. Nhờ đó dẫn đến việc giải phóng hoàn toàn khu vực phía nam thủ đô Damascus.

Truyền thông quân đội Syria đăng tải video, ghi lại toàn cảnh lữ đoàn số 42 chiến đấu trong quận Hajar Al-Aswad.

Giới thiệu về lực lượng Vê binh Cộng hòa quân đội Syria - video South Front
Giới thiệu về lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 quân đội Syria - video South Front
Sư đoàn cơ giới số 4, lu đoàn 42 tấn công IS trong khu vực quận Hajar Al-Aswad. video Syrian Digital Media
NT