Putin tiết lộ chi tiết về chuyến công du Syria

Tại cuộc họp báo thường niên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể chuyện các máy bay chiến đấu của Nga đảm bảo an toàn cho chuyến thăm Syria gần đây của ông như thế nào.
Tổng thống Nga Putin vừa bất ngờ sang Syria hạ lệnh rút quân đội Nga
Tổng thống Nga Putin vừa bất ngờ sang Syria hạ lệnh rút quân đội Nga
Qua các bức ảnh đã công bố, có thể thấy máy bay tổng thống được nhóm máy bay chiến đấu của Nga tháp tùng trong chuyến đi Syria.
"Đối với vấn đề an toàn (trong chuyến thăm Syria), việc đó do các quân nhân của chúng ta đảm bảo cả trên mặt đất, bởi vì đó là những khoảnh khắc nguy hiểm nhất trong sự kiện hạ cánh và cất cánh, khi máy bay có thể là mục tiêu của tên lửa phòng không cơ động", ông Putin nói.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch đến thăm Syria từ lâu, nhưng ông chờ đợi kết quả đánh bại các nhóm khủng bố.

"Đối với tôi, từ lâu, một chuyến đi như vậy rõ ràng là cần thiết. Vấn đề đặt ra là liệu các điều kiện thích hợp có được tạo ra, khi nào chúng ta hoàn tất việc tiêu diệt các nhóm khủng bố, và tình hình ở đó sẽ như thế nào. Và cơ hội này xuất hiện chủ yếu liên quan với việc hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt các nhóm IS, vì vậy đã có quyết định về chuyến đi", ông Putin nói.

Moskva cho rằng các chiến binh từ Syria rút sang Iraq nhưng Mỹ không đuổi theo họ, vì cho rằng có thể sử dụng họ trong cuộc chiến chống Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

"Chúng ta nhìn thấy tận mắt, các phi công của chúng ta thấy rằng các chiến binh rút đi, sang Iraq chẳng hạn. Chúng ta báo cho đối tác Mỹ: các chiến binh đang đến đó đấy. Nhưng họ không hề có phản ứng nào, và các chiến binh rút đi. Tại sao? Tại vì họ (người Mỹ) nghĩ rằng có thể sử dụng các chiến binh đó trong cuộc chiến chống Assad", ông Putin nói.

"Đây là điều đơn giản nhất, nhưng cũng là nguy hiểm nhất, kể cả đối với những người làm chuyện đó", tổng thống cho biết khi nói về việc Mỹ muốn sử dụng các nhóm khủng bố để đạt được mục tiêu của họ.

Tổng thống Nga lưu ý rằng để giải quyết vấn đề Syria, điều quan trọng là các cầu thủ bên ngoài đừng mong muốn sử dụng các nhóm cực đoan khủng bố để đạt được mục tiêu chính trị ngắn hạn của họ.

"Trước đây đã tạo ra Al-Qaeda để chống Liên Xô ở Afghanistan, và cuối cùng là xảy ra cuộc tấn công vào New York ngày 11/9", ông Putin nói thêm rằng những điều tương tự đang xảy ra ở Syria.