Putin nổi giận, tung đặc nhiệm Nga lùng diệt các thủ lĩnh IS

Trong cuộc họp trọng yếu với các quan chức an ninh, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho các lực lượng đặc nhiệm Nga tiêu diệt các thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chịu trách nhiệm về vụ đánh bom máy bay Nga.
Đặc nhiệm Nga đã được lệnh tiêu diệt các thủ lĩnh IS
Đặc nhiệm Nga đã được lệnh tiêu diệt các thủ lĩnh IS

Trong cuộc họp này, giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Bortnikov đã báo cáo với ông Putin rằng chiếc máy bay của Metrojet airliner đã bị đánh bom khiến 224 người Nga thiệt mạng. Có thể khẳng định rõ ràng rằng, đó là một hành động khủng bố. Một quả bom tự chế chứa khoảng 1kg chất nổ TNT đã phát nổ khi chiếc máy bay của Nga đang bay giữa bầu trời. Đó là lý do giải thích tại sao các phần của thân máy bay bắn tung toé ra khắp một khu vực rộng lớn. Giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov cho biết đã phát hiện dấu vết thuốc nổ của nước ngoài trên các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Việc này đã ngay lập tức dẫn tới quyết định tăng cường chiến dịch không kích tại Syria. Ông Putin đã ngay lập tức quyết định động thái chưa từng có là điều hàng chục máy bay ném bom chiến lược tầm xa ồ ạt không kích vào các mục tiêu IS. Các tàu chiến Nga cũng tiếp tục phóng tên lửa từ biển đánh IS. Ông Putin còn ra lệnh cho Hải quân Nga phối hợp tác chiến với Pháp – nước cũng đang tìm cách trút giận sau khi phải hứng chịu loạt trận tấn công khủng bố chưa từng có của IS nhằm vào thủ đô Paris.

Nhà lãnh đạo Nga còn thề truy lùng bằng được những kẻ chịu trách nhiệm gây ra vụ đánh bom và treo giải 50 triệu USD cho những thông tin giúp bắt được thủ phạm. Truyền thông Nga cho biết sự trả thù của Nga sẽ không dừng ở đó, trùm khủng bố IS Baghdadi và các tòng phạm trong nhóm lãnh đạo IS cũng như những kẻ cộng tác với IS sẽ phải hứng chịu hình thức trừng phạt ghê gớm hơn. Lực lượng đặc nhiệm Nga hiện đã nhận lệnh hành động.

Ông Putin giải thích rõ: “Chúng ta phải làm việc đó mà không bị giới hạn về thời gian. Chúng ta cần biết tất cả tên bọn chúng. Chúng ta sẽ tìm kiếm ở khắp nơi mà chúng có thể ẩn náu. Chúng ta sẽ tìm bằng được chúng ở khắp nơi trên hành tinh này và trừng phạt chúng…Tôi muốn tất cả các đơn vị đặc nhiệm của chúng ta tập trung vào công việc này”.

Nga sở hữu một số lực lượng đặc nhiệm khét tiếng như Spetsnaz mà các nhóm thánh chiến Caucasus đã nếm mùi. Có các đơn vị Spetsnaz khác nhau trực thuộc quân đội Nga và FSB. Báo chí Nga dự đoán hai đơn vị chết chóc nhất của FSB là Apha và Vympel sẽ được tung vào trận.

Các toán đặc nhiệm thiện chiến này hiện đã đưa Baghdadi và các thủ lĩnh IS vào tầm ngắm. Và các đặc vụ của họ chắc chắn đang có mặt tác chiến tại Ai Cập, Iraq, Syria.

Theo QPAN