Putin: Mỹ hãy lắng nghe khi Nga còn thiện chí thay vì đối đầu

VietTimes -- Nga đã phát triển thành công hệ thống vũ khí tiên tiến gồm cả tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân với phạm vi hoạt động gần như không giới hạn và không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện tại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài diễn văn thường niên trước Quốc hội Liên Bang ngày 1/3. Nguồn: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài diễn văn thường niên trước Quốc hội Liên Bang ngày 1/3. Nguồn: RT

Trong thông điệp liên bang ngày 1/3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát triển thành công nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến bao gồm cả tên lửa hành trình mới. Những tiến bộ mới nhất trong công nghệ của Nga sẽ khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trở nên lỗi thời. Vì vậy, Mỹ nên dừng khiêu khích và ngồi vào bàn đàm phán bình đẳng thay vì đối đầu.

Tổng thống Putin đã mô tả khái quát về các mục tiêu và thành tựu của Nga trong lĩnh vực quân sự quộ́c phòng. Ông Putin cho rằng Mỹ đã quá chủ quan khi cho rằng nền kinh tế và quân sự Nga không thể phục hồi sau sự tan rã của Liên bang Xô-Viết.  Đồng thời chỉ rõ động thái rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) của cựu Tổng thống Mỹ, George W. Bush đã khiến nền kinh tế Nga bị cô lập, gián tiếp làm giảm sức mạnh quốc phòng của nước này.

Ông Putin nói:Cuối cùng, nếu án binh bất động thì sẽ làm lãng phí tiềm năng hạt nhân của Nga”. Nếu không có vũ khí hạt nhân, Nga sẽ chịu sức ép lớn từ sức mạnh quân sự của Mỹ và không thể bảo vệ chủ quyền. Năm 2004, chính ông Putin đã đưa ra cảnh báo về những mối đe dọa nhằm vào nước Nga và cho biết Nga đang phát triển một hệ thống vũ khí mới không thể bị đánh chặn.

Dàn siêu vũ khí tối tân của Nga

Nhà lãnh đạo Nga đã liệt kê một số hệ thống vũ khí mới, một số thậm chí còn chưa có tên và tất cả đều các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai. Ông Putin đã trình diễn khả năng của các hệ thống mới này bao gồm nhiều video trong quá trình thử nghiệm và dựng bằng máy tính.

Đáng chú ý là hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tên Sarmat hay RS-28. Hệ thống này có phạm vi hoạt động từ Nga tới lãnh thổ Mỹ, với lộ trình đi qua Nam Cực. Tuy quân đội Mỹ sở hữu hệ thống phòng thủ khai dày đặc tại Alaska ngăn chặn tên lửa ICBM tấn công vào lãnh thổ Mỹ, nhưng với Sarmat lại là chuyện khác.

Tên lửa hành trình Sarmat, loại tên lửa không thể bị đánh chặn của Nga. Nguồn: RT

Thực tế, Liên Xô từng sở hữu một loại tên lửa có thể tiếp cận lãnh thổ Mỹ từ mọi phương hướng. Khác với tên lửa đạn đạo thông thường, R-36orb là tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân với lộ trình đi vào quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) tương tự các vệ tinh thông tin SATCOM. Khi đó đầu đạn của R-36orb sẽ tiếp tục tới gần mục tiêu bằng động cơ riêng khiến không có bất kỳ hệ thống phòng thủ nào có thể kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Nhưng sau khi Liên Xô tan rã, R-36orb đã bị loại bỏ trong quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ông Putin sau đó đã tiếp tục giới thiệu hệ thống vũ khí chưa từng được biết tới, một loại tên lửa hành trình với phạm vi hoạt động gần như không giới hạn. Hoạt động dựa vào năng lượng một lò phản ứng hoạt nhân kích thước nhỏ và công suất lớn, tên lửa này có thể bay với độ cao thấp và tránh bị phát hiện sớm. Kể cả khi bị phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ, nó cũng có khả năng đổi phương hướng linh hoạt trong quá trình tiếp cận mục tiêu.

Hệ thống phòng thủ tên lửa vô dụng bởi công nghệ mới của Nga. Nguồn: RT

Ông Putin nói thêm, Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa đầu đạn hạt nhân này từ cuối năm 2017. Còn hiện tại, bộ quốc phòng Nga đang bận rộn phát triển một hệ thống vũ khí chiến lược mới.

Đầu những năm 1960, Mỹ từng nghiên cứu hệ thống tương tự mang mã hiệu Project Pluto nhưng không thành công và phải chuyển sang động cơ sử dụng nhiên liệu hóa học thay thế. Còn Nga lại có bước đột phá trong công nghệ và trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu tên lửa hạt nhân sử dụng động cơ hạt nhân.

Thành công trong việc thu nhỏ lò phản ứng hạt nhân đã giúp Nga có thêm bước tiến trong công nghệ tàu ngầm không người lái. Theo ông Putin, tàu ngầm với lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ có thể lặn rất sâu, di chuyển xuyên lục địa với tốc độ cao gấp nhiều lần so với tàu ngầm với lò phản ứng hạt nhân thông thường hay bất kỳ phương tiện nào dưới nước.

Theo ông, các loại tàu ngầm không người lái này có thể bất ngờ triệt hạ các tàu sân bay, cơ sở hạ tầng và tuyến phòng thủ bờ biển mà không thể hệ thống phòng thủ nào trên thế giới có thể chống trả. Đây là việc mà tàu ngầm không người lái thông thường của Nga cũng có thể làm được.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nga đã phát triển thành công lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ dành cho tàu ngầm không người lái. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm không người lái thê hệ mới của Nga đã được thu nhỏ kích thước đi 100 lần nhưng có công suất lớn hơn. Công suất đỉnh điểm của bằng 200 nhà máy điện hạt nhân.
Ông Putin tiếp tục với loại vũ khí mới nằm trong hệ thống vũ khí siêu thanh do Nga phát triển. Đầu tiên là tên lửa Kinzhal (Dao găm) triển khai ở miền Nam nước Nga trong một buổi diễn tập của quân đội. Tên lửa này có thể đạt vận tốc Mach-10 và tầm bắn 2.000km. Đoạn video trình chiếu là cuộc thử nghiệm cùng máy bay tiêm kích, tên lửa Kinzhal được phóng đi từ khoang dưới của động cơ.
Tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm trong tiếng Nga). Nguồn: RT

Mẫu tên lửa còn lại đang trong thời gian phát triển và hình ảnh của nó là tuyệt mật. Ông Putin mô tả đây là một đầu đạn siêu tốc được triển khai ngoài không gian. Nga đã thử nghiệm lần đầu vào năm 2004 và thu về thành công đáng kể. Nó có thể bay qua bầu khí quyển với tốc độ trên Mach-20 và chịu nhiệt độ lên tới 2.000 độC tạo ra khi ma sát với không khí. Hệ thống để triển khai loại này sẽ được sản xuất hàng loạt và được gọi là Avangard (Hệ thống phòng thủ tối tân).

Cuối cùng, ông Putin giới thiệu loại cảm biến laser dành cho mục đích chiến đấu đã được Nga triển khai từ năm 2017. Đoạn video trình chiếu cho thấy cảm biến laser này lắp đặt trên trên hệ thống phòng không.

Nhập mô tả video

Hãy lắng nghe khi Nga còn muốn đàm phán thay vì đối đầu

Ông Putin khẳng định rằng Nga không cần tới những loại vũ khí mới nếu không bị cô lập bởi Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ. Ông nói:

Không quốc gia nói với nước Nga về cốt lõi của vấn đề. Không quốc gia nào lắng nghe những thông điệp của nước Nga. Hãy lắng nghe ngay bây giờ!

Ông đề nghị Mỹ từ bỏ thái độ thù địch tốn kém và thiếu hiệu quả của mình để bắt đầu đàm phán một thỏa thuận an ninh mang lại lợi ích cho Moscow.

Đối với những quốc gia đã cố gắng gây hấn với Nga trong suốt 15 năm qua bằng các cuộc chạy đua vũ trang. Lợi dụng và áp đặt lệnh trừng phạt bất hợp pháp (theo luật pháp quốc tế) nhằm mức đích ngăn sự phát triển của nước Nga. Trong lĩnh vực quân sự, tôi muốn nói: Với tất cả những chính sách đã ban hành để chống lại chúng tôi, bạn đã thất bại trong việc ngăn nước Nga phát triển”.

“Giờ hãy hiểu là tôi không nói dối, thừa nhận là trong những điều tôi nói không có sự lừa gạt. Bởi nó hoàn toàn không phải vậy. Hãy suy nghĩ đôi chút, đưa những người mắc kẹt trong quá khứ và không thấy được tương lai về hưu. Và hãy dừng rung “con thuyền” mà tất cả chúng ta cùng sinh sống trên đó - trái đất”, ông Putin nói.

Ông quả quyết: "Nga sẽ đáp ứng như cầu khi các nước đàm phán với Nga như một đối tác bình đẳng”.