Premier League: Đại chiến tại Old Trafford

VietTimes -- 22h30 tối 11/8  Premier League 2019/20 sẽ hấp dẫn ngay từ trận khai mạc khi chủ nhà Manchester United đối đầu với Chelsea ở sân Old Trafford. Đây cũng là trận ra mắt của huyền thoại Frank Lampard với Chelsea sau khi được chọn thay HLV Sarri ngồi trên “ghế nóng”.
MU hào hứng vào mùa giải mới. Ảnh VietTimes
MU hào hứng vào mùa giải mới. Ảnh VietTimes

Cuối tuần này, người hâm mộ MU sẽ chứng kiến cuộc đọ sức của 2 ông thầy trẻ, Lampard lần đầu tiên xuất hiện ở Premier League với cương vị HLV sẽ đối đầu với người đồng nghiệp Ole Solskjaer.

Ông thầy trẻ

Lampard sau khi trở lại Chelsea từ Derby County đã nhanh chóng xác lập một lối chơi mới cho CLB sau 1 mùa giải thi đấu dưới thời HLV Maurizio Sarri. Mặc dù đã chia tay Eden Hazard và bị lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA nhưng Lampard vẫn tin dùng một loạt sao trẻ. Người ta sẽ chứng kiến có một sự kết hợp 50/50 giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

22h30 tối 11/8  Premier League 2019/20 sẽ hấp dẫn ngay từ trận khai mạc khi chủ nhà Manchester United đối đầu với Chelsea ở sân Old Trafford. Ảnh VietTimes
22h30 tối 11/8 Premier League 2019/20 sẽ hấp dẫn ngay từ trận khai mạc khi chủ nhà Manchester United đối đầu với Chelsea ở sân Old Trafford. Ảnh VietTimes

Frank Lampard đã 3 lần vô địch Premier League trên cương vị cầu thủ nhưng là lần đầu với tư cách HLV trưởng. Ông không giấu diếm sẽ dùng 2 sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 4-4-2 kim cương cho Chelsea và thực tế họ đã áp dụng nó trong các trận giao hữu mùa hè.

Theo Football London, đáng tiếc nhất là 6 cầu thủ đá chính Antonio Rudiger, N'Golo Kante, Willian, Ruben Loftus-Cheek, Callum Hudson-Odoi và Reece James đều không thế ra sân vì khá nhiều lý do khác nhau. Trong đó, sự vắng mặt của “máy quét” N'Golo Kante là đáng tiếc nhất.

Đá sân khách nên Frank Lampard sẽ ra sân với sơ đồ 4-2-3-1, đá cao nhất ở vị trí trung phong hiện nay trong tay HLV Frank Lampard có 3 cái tên. Bên cạnh các cựu binh Olivier Giroud hay Michy Batshuayi, ông còn có trung phong trẻ Tammy Abraham cao 1m90 ở vị trí tiền đạo cắm. Abraham đã trải qua 3 mùa giải được cho mượn liên tiếp trước khi Lampard quyết định anh sẽ ở lại Stamford Bridge với triển vọng đá chính.

Lampard sau khi trở lại Chelsea từ Derby County đã nhanh chóng xác lập một lối chơi mới cho CLB sau 1 mùa giải thi đấu dưới thời HLV Maurizio Sarri. Ảnh AP.

Lampard sau khi trở lại Chelsea từ Derby County đã nhanh chóng xác lập một lối chơi mới cho CLB sau 1 mùa giải thi đấu dưới thời HLV Maurizio Sarri. Ảnh AP.

Tại tuyển trẻ U21 Anh và ở Aston Villa, chân sút 21 tuổi này chơi như một tiền đạo cắm thực thụ, sử dụng thể hình để làm tường phối hợp với các đồng đội từ tuyến sau lên tham gia tấn công cũng như rình rập trong khu 16m50 để đón các đường chuyền.

Abraham di chuyển rộng, đôi khi dạt sang cánh và dùng thể hình để khống chế bóng cũng như hút trung vệ đối phương ra ngoài, mở khoảng trống cho các tiền vệ công khai thác.

Chơi ngay sau Abraham, sẽ có 3 tiền vệ Christian Pulisic bên cánh trái, Pedro bên cánh phải và Barkley chơi hộ công trung tâm. Barkley đã ghi 4 bàn và 3 kiến tạo ở vị trí này trong loạt giao hữu vừa qua nên đẩy Mason Mount, cầu thủ thường đá bị trí này lên ghế dự bị.

Ở vị trí tiền vệ trung tâm N'Golo Kante và Jorginho là bộ đôi mà Lampard ứng ý nhất, nhưng khi N'Golo Kante chấn thương nên ai đá cặp với Jorginho là một câu hỏi, nhất là khi trung vệ người Brazil David Luiz người có thể đá tốt vị trí này đã bất ngờ chuyển sang Arsenal.

Như thế, ở hàng hậu vệ do Antonio Rudiger chấn thương nên Lampard sẽ chọn Kurt Zouma đá cặp với Andreas Christensen ở vị trí trung vệ. Hai vị trí hậu vệ biên sẽ thuộc về Emerson và Cesar Azpilicueta. Emerson đã được tin dùng nhiều hơn cuối mùa trước và thi đấu khá tốt trong các trận giao hữu đầu mùa giải. Trên sân Old Trafford HLV Lampard muốn sử dụng cầu thủ người Italia bởi ông cần một người đủ tốc độ để chặn các tiền đạo tốc độ của MU như Marcus Rashford hay Daniel James.

Fan

Fan "Quỷ đỏ" rất vui khi 6 trận giao hữu vừa qua, MU toàn thắng và mang dấu ấn của Solskjaer. Ảnh CLB MU.

MU ra mắt hậu vệ Harry Maguire

Mùa 2018/19 chứng kiến thất bại nặng nề của MU trên mọi đấu trường. “Bầy quỷ đỏ” trắng tay, chỉ cán đích Premier League ở vị trí thứ 6, không thể giành vé dự Champions League. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng HLV Solskjaer khó có thể đưa về sân Old Trafford những ngôi sao lớn.

Nhưng thực tế MU đã chiêu mộ thành công Harry Maguire. Quỷ đỏ phải bỏ ra 80 triệu bảng để có cầu thủ người Anh, qua đó biến anh thành trung vệ đắt giá nhất thế giới. Ngôi sao sinh năm 1993 là bản hợp đồng chất lượng thứ 3 của Man đỏ ở Hè năm nay, sau Daniel James và hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka. Ngoài ra, một số tài năng triển vọng của lò đào tạo M.U như Greenwood, Angel Gomes, T.Chong cũng có cơ hội thể hiện mình.

6 trận giao hữu vừa qua, MU toàn thắng và mang dấu ấn của Solskjaer. Họ chơi tốc độ, giàu năng lượng và rất mạnh trong phản công. Khi cần, MU có thể chơi cống hiến và đè bẹp đối phương như trước Perth Glory 2-0, Leeds United 4-0. Nhưng lúc khác, họ vượt qua Inter Milan 1-0, Tottenham 2-1, Kristiansund 1-0 và Milan sau loạt luân lưu 11m.

Trong các trận giao hữu HLV Ole Solskjaer cũng ưa thích đội hình 4-2-3-1 và 4-4-2 như HLV Lampard. MU đang theo đuổi chiến thuật hiện đại với cách đá áp sát tầm cao và sử dụng những cầu thủ nhỏ nhanh, có khả năng phối hợp tốt. Điểm yếu cố hữu của họ chính là là khâu dứt điểm, điều ai cũng có thể nhận ra được. Đơn cử như trong trận đấu với Kristiankund, M.U sút tới... 33 lần, trong đó 12 lần bóng đi trúng đích, nhưng chỉ có 1 bàn thắng từ chấm phạt đền.

Để có Harry Maguire MU phải bỏ ra lên đến 85 triệu bảng. Đây là con số kỷ lục dành cho một hậu vệ. Ảnh CNN.
Để có Harry Maguire MU phải bỏ ra lên đến 85 triệu bảng. Đây là con số kỷ lục dành cho một hậu vệ. Ảnh CNN.

Chiến dịch bàn tay sắt

Mùa giải năm ngoái, MU kém Man City 32 điểm và kém Liverpool… 31 điểm. Đó là khoảng cách quá xa với các đội hàng đầu Premier League để san lấp. Khó thể ngay lập tức nghĩ đến chức vô địch Premier League và bản thân HLV Ole Solskjaer thừa nhận M.U có thể mất vài năm để trở lại vị trí họ mong muốn. Nhưng với Chelsea không phải là đối thủ quá tầm, khi khoảng cách của 2 đội mùa giải năm ngoái chỉ là 6 điểm.

Cũng như Lampard thì Solsa vốn là “siêu dự bị” dưới thời Sir Alex Ferguson, nên ông rất hiểu giá trị MU cũng như các học trò. Ông biết cách trị những ngôi sao cứng đầu như Lukaku và Paul Pogba nhanh chóng để ổn định phòng thay đồ, tạo một bầu không khí mới cho mùa giải.