PMI ngành sản xuất VN tháng 5/2018: Đơn hàng mới và xuất khẩu đều tăng kỷ lục

VietTimes -- Đây là nội dung được trong báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2018 do Nikkei công bố vào rạng sáng 1/6.
PMI ngành sản xuất VN
PMI ngành sản xuất VN

Theo báo cáo của Nikkei, chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index™ (PMI® ) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng từ mức 52,7 điểm trong tháng 4 lên 53,9 điểm trong tháng 5.

Kết quả mới nhất báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện mạnh mẽ, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 4/2017.

Nikkei đánh giá, kể từ tháng 12/2015, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong tháng 5. Hơn nữa, tốc độ tăng này là mạnh và nhanh nhất trong 14 tháng.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhờ số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2011.

“Với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các công ty đã tăng sản lượng tương ứng và là mức tăng nhanh nhất trong ba tháng. Sản lượng tăng ở cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát, với mức tăng trưởng mạnh nhất ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản” – báo cáo của Nikkei cho biết.

Tương ứng với số lượng đơn hàng mới và yêu cầu sản lượng tăng, các nhà sản xuất đã tăng số lượng nhân công nhanh hơn trong tháng 5. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018.

Bên cạnh đó, kể từ tháng 12/2016, tốc độ tăng hoạt động mua hàng đã đạt đỉnh, dẫn đến tăng tồn kho hàng mua. Ngoài ra, hàng tồn kho sản phẩm cũng tăng sau khi giảm nhẹ trong tháng 4/2018.

Một trong những điểm đáng chú khác là việc tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn, khi chi phí nhiên liệu và giá cả của nhà cung cấp tăng.

Tuy nhiên, các công ty chỉ tăng nhẹ giá bán hàng để bảo đảm doanh thu, từ đó hạn chế ảnh hưởng của chi phí đầu vào tăng.

Nikkei dẫn lời ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nhấn mạnh: “Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng ở mức kỷ lục là điểm nhấn chính của kết quả chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất Việt Nam, từ đó giúp thúc đẩy tăng trưởng. Giá cả đầu ra tiếp tục tăng chậm lại khi các công ty thường muốn giảm giá bán để bảo đảm doanh số bán hàng hơn là chuyển gánh nặng chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng.”

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Manager’ Index TM – PMIs) được xây dựng ở nhiều quốc gia để cung cấp cho các chuyên gia mua hàng, những người ra quyết định kinh doanh và các nhà phân tích kinh tế bộ dữ liệu chính xác và kịp thời để hiểu rõ hơn về các điều kiện kinh doanh.

PMI được hình thành trên cơ sở các cuộc khảo sát hàng tháng của những công ty đã được lựa chọn kỹ càng. Dữ liệu này đưa ra chỉ báo về những gì đang diễn ra trong lĩnh vực kinh tế tư nhân bằng cách khảo sát các tham số như: sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, lượng hàng tồn kho, việc làm và giá cả… ở các lĩnh vực sản xuất như xây dựng, bán lẻ, dịch vụ…