Pin Galaxy S8 phiên bản chip Exynos và Snapdragon: Mèo nào cắn mỉu nào?

VietTimes -- Samsung Galaxy S8 được tung ra thị trường với 2 phiên bản sử dụng 2 bộ vi xử lý khác nhau là Exynos 8895 và Snapdragon 835. Vậy 2 bộ vi xử lý này có ảnh hưởng gì đến tuổi thọ pin không?
S8 phiên bản chip Exynos có thời lượng pin lâu hơn chip Snapdragon
S8 phiên bản chip Exynos có thời lượng pin lâu hơn chip Snapdragon

Galaxy S8 có cùng dung lượng pin với "người tiền nhiệm" của nó là S7, nhưng khi Phone Arena thử nghiệm ở môi trường chuẩn thì pin của S8 lại cho thời lượng hoạt động lâu hơn. Vì cả S7 và S8 đều có màn hình hiển thị với độ phân giải cao nên thời lượng pin của S8 lâu hơn có thể là do sự khác biệt về 2 bộ vi xử lý Snapdragon và Exynos. Không có gì khó hiểu bởi chúng được chế tạo từ công nghệ sản xuất chip mới nhất 10nm, trong khi của S7 sử dụng công nghệ sản xuất 14nm.

Theo thử nghiệm, phiên bản phát hành toàn cầu của S8 với bộ vi xử lý Exynos hoạt động bền bỉ hơn so với phiên bản vi xử lý Snapdragon dành cho thị trường Mỹ và Trung Quốc. Galaxy S8 với Snapdragon 835 có thời gian sử dụng pin là 7 giờ 30 phút, nhưng khi phiên bản Exynos 8895 thì thời lượng lên tới 8 giờ 22 phút.

Cả 2 con số trên đều cho thấy S8 không phải là chiếc điện thoại có thể sử dụng pin 2 ngày liên tục giống như nhiều điện thoại có màn hình Full HD xuất hiện gần đây. Trong điều kiện thử nghiệm như nhau, thời lượng pin của máy dùng chip Exynos sẽ lâu hơn một chút so với Snapdragon. Vậy điều gì là lý giải cho sự chênh lệch thời gian đó, trong khi 2 bộ vi xử lý này đều là sản phẩm của công nghệ sản xuất 10nm? Câu trả lời chỉ có thể là sự khác biệt trong thiết kế. Samsung sản xuất Exynos dựa trên kiến trúc OEM Cortex-A73 của ARM còn Qualcomm sản xuất Snapdragon dựa trên cấu trúc A-53 của ARM.

Một lý do khác có thể là 8 nhân Snapdragon có xung nhịp cao hơn nhân Exynos, vì thế dẫn đến tốn pin nhiều hơn và kém lâu bền hơn. Xung nhịp tối đa đối với các nhân tốc độ cao Exynos là 2,3 GHz trong khi chip Snapdragon là 2,35 GHz. Còn đối với các nhân năng lượng thấp có sự chênh lệch nhẹ: Exynos là 1,7 GHz còn Snapdragon là 1,9 GHz. Đây có thể chính là lý do mà 2 bộ vi xử lý này lại đem lại sự khác biệt về thời lượng pin khi bạn sử dụng 2 phiên bản Galaxy S8.