Phương Tây tự dâng chiến thắng cho Tổng thống Putin

Mọi nỗ lực của các nước phương Tây nhằm gây áp lực về chính trị và kinh tế cho Nga đều thất bại. Không những thế, những nỗ lực đó còn giúp Tổng thống Vladimir Putin trở thành một nhà lãnh đạo thậm chí nổi tiếng hơn và được yêu mến ở Nga.
Tổng thống Putin giữa cuộc diễu hành của Trung đoàn Bất tử
Tổng thống Putin giữa cuộc diễu hành của Trung đoàn Bất tử

Đó là nhận định vừa được tạp chí Boulevard Voltaire của Pháp đưa ra.

Trong suốt năm qua, nước Nga đã trải qua thời kỳ đầy khó khăn, thách thức khi phải đối mặt với sự cô lập về chính trị và ngoại giao cũng như sự vây ép về kinh tế từ phương Tây vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Tuy nhiên, cho đến “cuối ngày”, Nhà lãnh đạo Nga Putin đã nổi lên như một người chiến thắng giữa tất cả các đối thủ và thậm chí ông chủ điện Kremlin có lẽ nên cảm ơn phương Tây vì đã trao cho ông một cơ hội để củng cố sức mạnh cho đất nước mình, mở ra những “đại lộ” kinh tế mới và giúp ông đoàn kết người dân của mình dưới một tư tưởng quốc gia mới, tạp chí Boulevard Voltaire đã phân tích như vậy.
 
Sau  cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn chính thức lật đổ chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2 năm ngoái và sự bùng phát của cuộc nội chiến ở miền đôngUkraine, Nga đã có thể đưa bán đảo Crimea sáp nhập trở lại nước này. Người dân bán đảo Crimea không chấp nhận cuộc đảo chính bất hợp pháp ở Kiev và đã bỏ phiếu để tách ra khỏi Ukraine, quay trở lại với Liên bang Nga. Vì vậy, kết cục là Nga đã mở rộng được lãnh thổ của mình, tạp chí Boulevard Voltaire cho biết.
 
Mặc dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã làm tổn thương đến nền kinh tế của Nga nhưng những đòn trừng phạt đó lại buộc Nga phải xem lại các chính sách kinh tế, tìm kiếm các đối tác kinh doanh mới và phấn đấu tiến tới sự độc lập về kinh tế bằng cách phát triển những ngành công nghiệp trong nước. Con đường đó có thể dài và khó khăn nhưng kết quả cuối cùng của nó chắc chắn là xứng đáng để Nga nỗ lực.
 
Theo tạp chí của Pháp, sự cô lập của phương Tây đã tạo cho Nga một cơ hội để phát triển các mối quan hệ mới với những nước láng giềng ở phía Đông. Nga đã và đang theo đuổi rất nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế, tài chính và quân sự với hai cường quốc lớn của khu vực Châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ trong năm qua. Ngược lại, ở bên kia, phương Tây đang bỏ qua rất nhiều cơ hội kinh tế lớn bằng cách biến Nga từ một đối tác tiềm năng trở thành một đối thủ.
 
Bằng cách từ chối lời mời đến tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức hôm 9/5 mới đây, giới lãnh đạo phương Tây không chỉ xúc phạm cá nhân Tổng thống Putin mà cả toàn thể người dân Nga. Cuộc diễu hành của Trung đoàn Bất tử đã cho thấy một thực tế hết sức rõ ràng rằng, hầu hết người dân Nga ủng hộ và sẵn sàng tập hợp đằng sau Nhà lãnh đạo Putin của họ. Mọi người có thể không thích ông Joseph Stalin nhưng tất cả mọi người đều mang theo biểu tượng chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức. Nỗ lực của phương Tây nhằm làm giảm vai trò của Hồng quân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II chắc chắn sẽ không nhân được sự ủng hộ của những người dân ở xứ sở Bạch Dương.
 
Nhờ vào các nỗ lực của phương Tây trong việc dồn ép, gây áp lực với Nga, Tổng thống Putin đã trở thành Nhà lãnh đạo không thể thay thế ở đất nước Nga – một đất nước luôn hãnh diện, tự hào về lịch sử và những giá trị của mình, tạp chí Boulevard Voltaire đã kết luận như vậy.
 
Nhờ phương Tây, tình yêu nước trào dâng trong lòng người dân Nga
 
Có một điều không thể phủ nhận, cuộc đối đầu với phương Tây hiện nay đã làm thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người dân Nga.
 
Trong một bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Obama đã liệt kê ra những mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh toàn cầu với dịch Ebola đứng đầu, sau đó là đến cái gọi là “sự xâm lược Châu Âu của Nga” rồi mới đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Ông Melikhov – một doanh nhân trung tuổi người Moscow, cho biết, chính giây phút diễn ra bài phát biểu của ông Obama là lúc trong ông trỗi dậy ý nghĩ về đất nước mình, về vị trí của đất nước Nga trên thế giới.
 
Ông Melikhov ủng hộ việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea giống như hầu hết người dân Nga khác. Cũng như vậy, ông Melikhov cho biết, ông tin rằng Tổng thống Putin đang bảo vệ các lợi ích tự nhiên của Nga khi hậu thuẫn cho lực lượng ly khai nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine trong cuộc chiến với chính phủ chống Nga ở Kiev. Phát biểu của ông Obama khiến ông Melikhov choáng váng bởi nó cho thấy một khoảng cách rất xa giữa một bên là thực tế ông là người Nga với bên kia là cách phương Tây nhìn nhận Nga như thế nào. "Không chỉ mình tôi. Tất cả các đồng nghiệp của tôi đều kinh ngạc, choáng váng. Lãnh đạo của nước Mỹ lại đưa đất nước chúng tôi vào một danh sách đen có vị trí ngang bằng virus Ebola và một tổ chức khủng bố. Đó là tất cả. Những tấm màn đã được dỡ xuống. Mỹ không phải là bạn. Bây giờ chỉ là “chúng tôi” và “họ”. Tôi cuối cùng cũng đã hiểu rõ hoàn toàn việc đó”.

Theo: VnMedia