Phương pháp 'thiền' mới đang được lưu truyền tại thung lũng Silicon

CEO Jack Dorsey của Twitter vừa chia sẻ đã dành ra 10 ngày để thực hiện phương pháp thiền Vipassana trong kỳ nghỉ năm mới vừa qua. Đây cũng là hoạt động đang thịnh hành tại thung lũng công nghệ Silicon, giúp các nhân viên công nghệ giảm tải căng thẳng.

Trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới vừa qua, trong khi mọi người tranh thủ tiệc tùng hoặc đi nghỉ thì Jack Dorsey - đồng CEO của cả Twitter và Square đã chọn 10 ngày tĩnh tâm với phương pháp "thiền Vipassana".

Phương pháp 'thiền' mới đang được lưu truyền tại thung lũng Silicon - Ảnh 1

Jack Dorsey

Vipassana là một kỹ thuật thiền cổ xưa mà đòi hỏi người áp dụng phải tập trung tâm trí, giữ bình tĩnh và im lặng trong vòng 10 ngày. Phương pháp thiền này đang được thịnh hành tại thung lũng Silicon, CEO Jack Dorsey đã chia sẻ sau 10 ngày trải nghiệm của mình lên mạng Twitter với hashtag #Vipassana:

Phương pháp 'thiền' mới đang được lưu truyền tại thung lũng Silicon - Ảnh 2

"Kết thúc 10 ngày thiền trong im lặng thực sự như được làm mới lại. Tôi cảm thấy may mắn và biết ơn trong thời gian vừa qua. Chúc mừng năm mới tất cả mọi người!"

Vipassana là một loại thiền khá cực đoan

Vipassana là một loại thiền được bắt đầu từ những lời dạy của Đức Phật, sau đó lan truyền tới Ấn Độ và hàng trăm lớp học đã được mở ra để dạy loại thiền này.

Điều đặc biệt, những người tham gia phải tuân thủ một quy tắc thép trong thời gian 10 ngày: không tình dục, ma túy, nói dối, trộm cắp, tôn giáo, đọc, viết, hoặc những tiếp xúc vật lý. Nghiêm cấm truyền thông, dù là nói, cử chỉ, hay ghi chú. Đồng thời xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực, tạo nên thói quen và hiểu biết về việc làm thế nào để tạo ra khổ đau và cách thoát khỏi nó. Lịch trình hàng ngày của một ngày thiền điển hình là đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào 9 giờ 30 tối, để thấy được "kỷ luật thép" của khóa thiền là như thế nào.

Phương pháp 'thiền' mới đang được lưu truyền tại thung lũng Silicon - Ảnh 3

Lịch trình thiền Vipassana mỗi ngày.

Phương pháp thiền Vipassana đã và đang tổ chức những khóa tu lớn nhất trong năm với hơn 240 người tham gia, đồng thời đang trong quá trình thành lập một trung tâm tại thung lũng Silicon. Karen Donovan và Tim - chồng của cô người chủ trì các lớp học thiền truyền thống trong 20 năm đã phát biểu:

"Hầu hết mọi người ở đây đến lớp học của chúng tôi để tìm kiếm sự bình an trong tâm trí, hoặc thoát khỏi những điều khiến họ không hài lòng trong cuộc sống. Mọi người muốn học thiền có thể được hướng dẫn ở tất cả mọi nơi".

Donovan không ngạc nhiên khi biết rằng CEO Dorsey đã tham gia vào khóa học của mình. Donovan và chồng cô đã tổ chức khóa tu hàng năm ở California, gần khu vực thung lũng Silicon và họ cũng đang mở nhưng lớp học thiền để đáp ứng lịch trình của nhân viên tại đây.

Donovan cho biết: "Chúng tôi yêu thích ý tưởng phục vụ rất nhiều sinh viên vào thời điểm này trong năm, khi mà có rất nhiều công ty bao gồm cả lĩnh vực công nghệ đã đóng cửa". Bà cho rằng phương pháp thiền Vipassana có thể thuyết phục những ông chủ công nghệ cao như Dorsey bởi vì nó đòi hỏi tư duy phê phán và logic.

Phương pháp thiền đang được thịnh hành tại thung lũng Silicon

Gần đây, một số nhân viên công nghệ tại Silicon như kỹ sư âm thanh Tim Ferriss đến CEO Marc Benioff của Salesforce đều chia sẻ rằng thiền là bí quyết thành công của mình. Đồng thời, các công ty công nghệ cũng nhận định sức khỏe tinh thần của nhân viên liên quan trực tiếp đến hiệu quả của công ty. Facebook và LinkedIn tiết lộ đã thuê chuyên viên về kỹ năng mềm về để giảm tải stress cho các quản lý tầm trung của mình.

Thậm chí, CEO Benioff của Salesforce còn ra lệnh thêm một phòng thiền riêng vào mỗi tầng tại trụ sở chính ở San Francisco. Cộng với quyết định "trốn thoát khỏi thực tại" của CEO Twitter trong 10 ngày, cho thấy rằng các kĩ sư công nghệ cao đang cố gắng đi tìm sự hòa bình cả trong và ngoài công việc.

Không những thế CEO Dorsey còn sử dụng cả 2 "đứa con tinh thần" của mình là mạng Twitter và Square để cập nhật liên tục lịch thiền và dựa vào nó như một động lực để phát triển công ty.

Ngày 21/12, trước khi tham gia vào khóa thiền 10 ngày, Dorsey đã tweet một bài đăng có biểu tượng emoji đang chắp tay cầu nguyện. Sau khi trở lại vào ngày đầu năm mới ông tiếp tục với hashtag #vipassana.

Năm 2015, Dorsey đã từng là Giám đốc điều hành của cả Twitter và mạng xã hội qua ảnh Square. Anh tìm thấy sự cân bằng khi theo một lịch trình thống nhất, sáng làm việc tại Twitter, còn buổi chiều ở Square. Sau đó anh chia sẻ rằng thường bắt đầu một ngày mới vào lúc 5 giờ sáng với một bài thiền ngắn. Các nhân viên công nghệ đã chia sẻ bài viết trên Twitter của CEO để tán dương hành động này của anh:

"Dường như tôi không phải là CEO duy nhất trong ngành công nghệ sử dụng #thiền #vipassana trong giáng sinh vừa qua. Thực sự hy vọng sẽ thêm nhiều người tham gia hơn nữa".

Phương pháp 'thiền' mới đang được lưu truyền tại thung lũng Silicon - Ảnh 4

"Khi mà chìa khóa thành công của một nhà lãnh đạo là thiền, thì bạn biết rằng những người khác trên thế cũng được quyền hy vọng".

Ngoài ra, CEO Twitter không tiết lộ nhiều về việc thiền của mình, anh chỉ chia sẻ "âm nhạc duy nhất mà tôi muốn nghe sau 10 ngày im lặng", đặc biệt là album "Damn" của Kendrick Lamar.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/phuong-phap-thien-moi-dang-duoc-luu-truyen-tai-thung-lung-silicon-163152.ict