Phương pháp điều trị ung thư mới: không đau mà hiệu quả

VietTimes -- Thay vì phải chịu đựng những đợt hóa trị cổ điển gây đau đớn, mệt mỏi, các bệnh nhân đã có một phương pháp mới không đau đớn mà vẫn hiệu quả.
Hóa trị bằng Aerosol mang lại hi vọng cho bệnh nhân ung thư (Nguồn: AFP)

Tờ Japan Times hôm nay đăng tải câu chuyện điều trị ung thư dạ dày của một giáo sư hưu trí là Jacques Braud tại Bệnh viện Georges-Francois Leclerc ở phía đông thành phố Dijon, Pháp.

Ở tuổi 76, ông phải đối mặt với đợt hóa trị thứ hai khi căn bệnh ung thư dạ dày đã di căn tới hai bộ phận khác. Đợt hóa trị lần thứ nhất khiến ông cảm thấy thật tồi tệ, chúng khiến ông khó chịu, mệt mỏi.

Nhưng lần này thì khác. Vài giờ trước khi phẫu thuật, Braud trông rất thoải mái, thư thái đọc một cuốn sách. Bởi ông sẽ được điều trị bằng phương pháp mới: Hóa trị sử dụng Aerosol (hay còn gọi là sol khí). Đây là một kỹ thuật được phát triển ở Đức vào năm 2013, gọi tắt là PIPAC. Hiện liệu pháp này đang được thử nghiệm tại 7 bệnh viện ở Pháp.

Dù vậy, hóa trị liệu bằng Aerosol đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi giúp bệnh nhân chống lại một số bệnh ung thư, ít tác dụng phụ, đặc biệt mang lại hy vọng cho một số bệnh nhân có sức khỏe yếu.

Theo bác sĩ David Orry – công tác tại Khoa Phẫu thuật ung thư của Bệnh viện, phương pháp này không giống như hóa trị truyền thống. Thuốc sử dụng trong hóa trị liệu bằng Aerosol không được tiêm vào máu. Thay vào đó, bệnh nhân gây mê và các bác sĩ sẽ đưa hóa chất vào cơ thể thông qua con đường nội soi; bằng cách tạo một vết mổ nhỏ ở thành bụng và sử dụng một bình xịt để đưa hóa chất vào cơ thể.

Vì vậy, bệnh nhân chỉ phải chịu sự xâm lấn tối thiểu, không có tác dụng phụ có hại đến cơ thể, tránh được sự tổn thương các dây thần kinh ngoại biên hoặc các tế bào máu đỏ và bạch cầu.

Hiện nay, liệu pháp PIPAC chỉ được áp dụng cho bệnh nhân đang điều trị giảm nhẹ do liệu pháp này vẫn chưa được chứng minh được hiệu quả trong nghiên cứu khoa học lớn hơn. Ông Braud phải áp dụng phương pháp mới xen kẽ với việc hóa trị liệu truyền thống.

Song, theo nhà nghiên cứu ung thư Francois Ghireshelli - người đã nghiên cứu về sự phát triển của PIPAC tại Dijon kể từ năm 2017, những phản ứng ban đầu của bệnh nhân đối với phương pháp điều trị bổ sung này rất tích cực, hứa hẹn sẽ trở thành phương pháp điều trị ung thư phổ biến trong tương lai.

Còn với ông Braud, phương pháp hóa trị liệu bằng Aerosol cho ông thứ quan trọng nhất, đó là hi vọng để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.