Phụ tá tiếp theo của nhân loại sẽ là một Robot Humanoid ?

VietTimes -- Toyota vừa phát triển một robot hoàn toàn mới, thế hệ thứ ba của robot mô phỏng con người, mang tên T-HR3. Robot này được kết nối với một người điều khiển thông qua công nghệ thực tế ảo, tức là nó sẽ thực hiện lại toàn bộ cử chỉ của người điều khiển.
Nguồn ảnh: Futurism
Nguồn ảnh: Futurism

Vào ngày 20/11 vừa qua, Toyota đã tiết lộ robot hình người mới nhất của mình, T-HR3, công ty cho biết "nó đại diện cho một sự tiến hóa từ các thế hệ robot hình người trước kia”. Robot mới này được tạo ra để hỗ trợ con người an toàn dù ở nhà hay nơi làm việc, đặc biệt ở những vùng nguy hiểm như thiên tai, phóng xạ - thậm chí có thể là ngoài không gian. Phần cứng robot hình người thế hệ thứ ba T-HR3 được phát triển và thiết kế bởi Toyota’s Partner Robot Division nhằm tạo điều kiện cho "nhu cầu di động độc đáo".

Nó tận dụng hệ thống điều khiển điện tử cân bằng tinh vi “Master Maneuvering System” thông qua một loạt các cảm biến tiên tiến nhất để truyền tín hiệu trực tiếp đến các động cơ. Bộ xương ngoài của robot bao gồm các bánh răng và cảm biến điều khiển tổng cộng 29 bộ phận cho robot riêng biệt, cho phép người vận hành thưởng thức trải nghiệm đồng hóa và mượt mà. Điểm đặc biệt của T-HR3 là nó bắt chước cử chỉ cực kỳ chính xác, từng cử chỉ ngón tay, chân, đầu, lực tác động. Hệ thống điều khiển từ xa cũng sử dụng màn hình hiển thị được gắn trên đầu với công nghệ thực tế ảo HTC Vive cho phép người điều khiển nhìn thấy mọi hoạt động của robot trên hình ảnh full 3D.

Với T-HR3, Toyota đang lên kế hoạch cho tương lai của những robot hình người được kiểm soát bởi công nghệ TelePresence hỗ trợ con người trong cuộc sống. Thậm chí các nhà khoa học của Toyota còn hướng đến sử dụng T-HR3 trong các công trường xây dựng, giúp đỡ người dân trong các vùng bị thiên tai, lũ lụt hoặc thực hiện các nhiệm vụ ở môi trường khắc nghiệt mà con người không thể trực tiếp tham gia. Rõ ràng, các thiết bị thực tế ảo dường như đã vượt qua các ứng dụng chơi game và đang lấn sân sang các ứng dụng công nghiệp. Toyota cũng không phải hãng đầu tiên áp dụng công nghệ thực tế ảo lên thiết bị. Trước đó, Ford đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng tai nghe HoloLens VR của Microsoft trong thiết kế xe hơi. Alphabet (công ty mẹ của Google) gần đây đã đưa ra Google Glass cùng với sứ mệnh hoàn toàn mới.

Toyota sẽ giới thiệu mẫu T-HR3 tại triển lãm quốc tế Robot 2017 sắp tới tại Tokyo Big Sight, diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 2/12.