Phụ nữ Nhật dùng ứng dụng di động cảnh báo 'yêu râu xanh' trên tàu

Phụ nữ Nhật Bản gần đây bắt đầu sử dụng ứng dụng di động Cảnh sát Digi để phát ra âm thanh hoặc tin nhắn cảnh báo những 'yêu râu xanh' có hành vi quấy rối trên tàu giờ cao điểm.

Ứng dụng này cho phép các nạn nhân kích hoạt tiếng hét "Dừng lại!" với âm lượng chói tai, hoặc hiện lên màn hình điện thoại dòng chữ "Có kẻ quấy rối. Xin hãy giúp đỡ" để các hành khách khác có thể đọc được.

Kể từ khi ra mắt cách đây ba năm, Cảnh sát Digi đạt hơn 237.000 lượt tải - con số ấn tượng đối với ứng dụng di động thuộc lĩnh vực dịch vụ công cộng. AFP dẫn lời cảnh sát Keiko Toyamine cho biết "do được phổ biến rộng rãi, số lượt tải về của ứng dụng này hiện tăng khoảng 10.000 lượt/tháng".

Cô Toyamine nói thêm rằng các nạn nhân bị quấy rối thường rất do dự gọi trợ giúp. Tuy nhiên, chức năng hiển thị tin nhắn SOS của Cảnh sát Digi cho phép họ cảnh báo các hành khách khác trong khi vẫn có thể giữ im lặng.

Ứng dụng Cảnh sát Digi cho phép người dùng cảnh báo "yêu râu xanh" quấy rối trên tàu. Ảnh: AFP.

Reina Oishi, sinh viên đại học 21 tuổi ở Tokyo, cho biết: "Tôi muốn dùng ứng dụng này vì tôi từng bị sờ soạng rất nhiều lần".

Trong năm 2017, Sở cảnh sát đô thị Tokyo ghi nhận gần 900 trường hợp phụ nữ bị sàm sỡ và chịu các hình thức quấy rối khác trên tàu hỏa và tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, cô Toyamine cho biết con số này chỉ là "phần nổi của tảng băng", vì nhiều nạn nhân không muốn để lộ hay tố cáo.

Sờ soạng hay quấy rối phụ nữ là vấn nạn tồn tại từ rất lâu trên phương tiện giao thông công cộng Nhật Bản, đặc biệt là trên các chuyến tàu vào giờ cao điểm. Trong trường hợp này, rất khó để xác định được thủ phạm.

Đối tượng phạm tội phải đối mặt với án tù 6 tháng hoặc nộp khoản tiền phạt lên tới 500.000 yen (hơn 4.500 USD). Bản án có thể lên đến 10 năm nếu xảy ra hành vi bạo lực hoặc đe dọa.

Trước ứng dụng Cảnh sát Digi, Nhật Bản còn đưa vào hoạt động nhiều chuyến tàu chỉ dành cho phụ nữ từ năm 2001. Phụ nữ Nhật Bản giờ đây có thể sử dụng 87 chuyến tàu như vậy vào giờ cao điểm đi làm buổi sáng và buổi tối, do 32 công ty đường sắt vận hành, theo tờ Mainichi Shimbun.

Theo Zing

http://news.zing.vn/phu-nu-nhat-dung-ung-dung-di-dong-canh-bao-yeu-rau-xanh-tren-tau-post949065.html