Phụ huynh trường quốc tế tiếp tục “kiện” đòi công bằng việc thu học phí mùa dịch COVID-19

VietTimes – Nhóm phụ huynh trường Quốc tế Mỹ chiều 11/5 đã đến cổng trường đòi lại công bằng về chuyện thu học phí trong thời gian nghỉ tránh dịch COVID-19.
Phụ huynh có con theo học các trường quốc tế tiếp tục đi “kiện” đòi công bằng trong việc thu học phí mùa dịch COVID-19 (Ảnh: PH)
Phụ huynh có con theo học các trường quốc tế tiếp tục đi “kiện” đòi công bằng trong việc thu học phí mùa dịch COVID-19 (Ảnh: PH)

Toàn bộ các trường công lập trên địa bàn TP.HCM kể từ ngày 11/5 đã chính thức quay trở lại hoạt động bình thường, có trường cho phép học sinh được bán trú và không tách lớp như dự kiến cũ, có trường vẫn đang vận hành kiểu học chia lớp, chia buổi, không bán trú.

Học sinh đến trường có thể đeo khẩu trang hoặc không. Nhưng quy định bắt buộc là toàn bộ học sinh đến trường và phụ huynh đưa đón đều được đo thân nhiệt trước khi vào trường. Nếu có biểu hiện sốt thì sẽ được tách riêng.

Với hệ thống trường tư thục, trường quốc tế, thì mặc dù học sinh cũng đã được tiếp tục trở lại trường như quy định mới của UBND TP.HCM nhưng riêng cộng đồng phụ huynh thì vẫn đang lình sình “nóng” chuyện thu đủ 100% học phí trong những ngày nghỉ tránh dịch COVID-19.

Sau khi Sở GD&ĐT TP.HCM nhận được đơn kiến nghị, cầu cứu của các nhóm phụ huynh khối trường dân lập quốc tế, gồm Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS), Trường Quốc tế Australia (AIS Saigon) và Trường Sao Việt (VStar School), Sở đã có buổi làm việc với đại diện phụ huynh nhưng chưa thỏa mãn được yêu cầu của cộng đồng phụ huynh.

Chiều hôm qua 11/5, tiếp tục đến nhóm phụ huynh có con theo học Trường Quốc tế Mỹ đã đến tận cổng trường để “đòi lại công bằng” về chuyện thu học phí trong thời gian nghỉ tránh dịch.

Phụ huynh đứng ngoài cổng Trường Quốc tế Mỹ bức xúc dán nhiều khẩu hiệu
Phụ huynh đứng ngoài cổng Trường Quốc tế Mỹ bức xúc dán nhiều khẩu hiệu 
Đại diện nhà trường không tiếp phụ huynh (Ảnh: PH)
Đại diện nhà trường không tiếp phụ huynh (Ảnh: PH) 

Tâm trạng chung của phụ huynh là: “Cho con học trường quốc tế với học phí từ 300 đến hơn 500 triệu đồng/năm, phụ huynh không vì tiếc số tiền hoàn học phí mà vất vả thế này. Vậy điều họ cần là gì? Sự tôn trọng, thiện chí, tử tế”.

“Điều đáng buồn là BGH nhà trường thậm chí còn không mở nổi cửa mời phụ huynh vào bên trong cho mát, hoặc chí ít là bước ra khỏi cánh cổng sắt lầm lì ấy để gặp gỡ phụ huynh một cách gần gũi hơn. Cánh cổng sắt đóng chặt mà một số phụ huynh hài hước ví von là cổng tù. Cổng gì cũng được, nhưng nếu nói là cổng trường học thì buồn quá” – Phụ huynh lên mạng xã hội than thở.

Phụ huynh có con theo học Trường Dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) hôm 5/5 đã chờ đợi nguyên một ngày vẫn không được gặp đại diện BGH nhà trường khiến nhiều người bức xúc mang theo những tờ rơi, băng rôn với nội dung: "Phản đối chính sách học phí của Việt Úc trong mùa dịch COVID-19", "Phản đối chất lượng giá dục Trường Việt Úc" căng đầy cổng trường. 

"Nếu nhà trường vẫn im lặng, chúng tôi sẽ khởi kiện" - Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, đại diện cộng đồng phụ huynh có con theo học Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc nói. 

Nhiều phụ huynh khác cho rằng họ đã phải lựa chọn hành động cùng nhau đến trường là "tức nước vỡ bờ", bởi cách hành xử, thái độ thiếu thẳng thắn, không chịu cử người có trách nhiệm, có giấy ủy quyền để gặp gỡ, đối thoại với phụ huynh, tìm giải pháp, tìm tiếng nói chung.