Phụ huynh còn phản hồi, thì các trường ngoài công lập còn phải đàm phán

VietTimes – Về phản ứng của phụ huynh một số trường ngoài công lập với việc thu học phí trong thời gian nghỉ tránh dịch COVID-19, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM - khẳng định: “Phụ huynh còn phản hồi, thì các trường còn phải đàm phán, đảm bảo sự đồng thuận”.
Phụ huynh AIS Saigon căng thẳng đòi công bằng trong việc thu học phí khi học sinh nghỉ tránh dịch (Ảnh: PH)
Phụ huynh AIS Saigon căng thẳng đòi công bằng trong việc thu học phí khi học sinh nghỉ tránh dịch (Ảnh: PH)

Thời gian vừa qua, sau phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh một số trường ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM về việc thu học phí trong thời gian nghỉ tránh dịch COVID-19, Sở GĐ&ĐT TP.HCM đã yêu cầu các trường ngoài công lập báo cáo.

Để con có thể theo học tại một trong các trường này, nhất là khi một gia đình có thể từ 2 đến 3 con cùng học trường quốc tế, chắc chắn các cha mẹ cần có nguồn tài chính rất tốt, bởi học phí có trường lên tới 730,8 triệu đồng/năm, chưa tính các khoản phí khác như phí ghi danh đầu vào, xe đưa đón…

Phụ huynh Trường quốc tế Mỹ đi kiện đòi công bằng và tôn trọng (Ảnh: PH)
Phụ huynh Trường quốc tế Mỹ đi kiện đòi công bằng và tôn trọng (Ảnh: PH)


Trao đổi với VietTimes chiều nay, 15/5, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, ông Lê Hoài Nam cho biết:

“Phụ huynh có thể phản ứng theo cách khác nhau, đó là quyền của họ. Quan hệ giữa phụ huynh với nhà trường khối ngoài công lập là quan hệ thỏa thuận, nên buộc phải đạt được các thỏa thuận” – Ông Nam nói.

“Sở đã yêu cầu các trường ngoài công lập nếu không tổ chức dạy trực tuyến sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do tránh dịch buộc phải căn cứ vào tình hình thực tế. Trong trường hợp các trường đã tổ chức thu học phí trước khi dịch bệnh xảy ra, thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại, và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh, có chính sách giảm trừ mức học phí phù hợp với thời gian kết thúc năm học” – Ông Nam nhấn mạnh.

Phụ huynh trường Việt Úc yêu cầu gặp đại diện nhà trường để đàm phán (Ảnh: PH)
Phụ huynh trường Việt Úc yêu cầu gặp đại diện nhà trường để đàm phán (Ảnh: PH)

Về biện pháp giải quyết những lình xình ở khối trường ngoài công lập thời gian qua, ông Lê Hoài Nam cho biết: “Yêu cầu các trường phải tổ chức gặp gỡ trao đổi và giải thích cho phụ huynh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận. Phụ huynh còn ý kiến, thì trường còn phải đàm phán” – Ông Nam nói.

“Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn về việc thu học phí năm học 2019-2020, khi học sinh đi học trở lại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, đối với cả các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập” – Ông Nam cho biết thêm.

“Đối với các cơ sở giáo dục công lập, trường mầm non, trung tâm giáo dục thường xuyên thu học phí theo số tháng thực học nhưng không quá 8 tháng. Với các khoản thu theo thỏa thuận như tiền tổ chức học buổi 2 và các khoản thu khác, nhà trường công lập không được thu quá 8 tháng”.