Phong tỏa tài khoản để thi hành án có cần biết trước tài khoản có bao tiền?

VietTimes -- Theo Công ty Phúc Hoàng Ngọc, Chi cục thi hành án dân sự quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã phong tỏa toàn bộ tài khoản công ty mà không cần biết trong đó có bao tiền là trái với quy định tại Khoản 2, Điều 67 Luật Thi hành án dân sự 2008.
Theo Công ty Phúc Hoàng Ngọc, việc Chi cục thi hành án dân sự quận Hải Châu (Đà Nẵng) ra các quyết định phong tỏa toàn bộ tài khoản công ty trái với quy định tại Khoản 2, Điều 67 Luật thi hành án dân sự 2008 rất khó hiểu, nên cần được tháo dỡ.
Theo Công ty Phúc Hoàng Ngọc, việc Chi cục thi hành án dân sự quận Hải Châu (Đà Nẵng) ra các quyết định phong tỏa toàn bộ tài khoản công ty trái với quy định tại Khoản 2, Điều 67 Luật thi hành án dân sự 2008 rất khó hiểu, nên cần được tháo dỡ.

Doanh nghiệp "tố" sai luật

Theo Đơn Khiếu nại của Công ty Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc (Công ty Phúc Hoàng Ngọc), có trụ sở tại số 37 Đỗ Xuân Cát (Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng), do ông Trương Sỹ Bình làm Tổng Giám đốc, việc Chi cục thi hành án dân sự quận Hải Châu (Đà Nẵng) ra các Quyết định yêu cầu phong tỏa toàn bộ tài khoản là trái quy định, và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty.

Cụ thể, tháng 12/2017, toàn án đã tuyên án về tranh chấp giữa Công ty Phúc Hoàng Ngọc với đối tác.

Đến ngày 25/09/2018, Chi cục Thi hành án dân sự Quận Hải Châu đã gửi công văn số 637/CV/-CCTHADS đến Ngân hàng Á Châu (ACB)-Phòng giao dịch Hòa Khánh, chi nhánh Đà Nẵng yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty Phúc Hoàng Ngọc để phục vụ cho công tác thi hành án bản án nói trên.

Ngày 04/10/2018, Chi cục Thi hành án dân sự Quận Hải Châu lại gửi thêm Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS đến Ngân hàng An Bình (ABBank), chi nhánh Đà Nẵng, cũng yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty Phúc Hoàng Ngọc tại đây.

Theo ông Trương Sỹ Bình, việc Chi cục Thi hành án dân sự Quận Hải Châu ra các quyết định phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp này có nhiều điểm không đúng với pháp luật Thi hành án dân sự.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2, Điều 67 Luật thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi bổ sung 2014), thì “Quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa”.

Tuy nhiên theo nội dung công văn số 637/CV/-CCTHADS lại yêu cầu ngân hàng Á Châu phong tỏa tất cả các tài khoản của Công ty Phúc Hoàng Ngọc tại ngân hàng mà không xác định rõ số tiền là bao nhiêu.

Như vậy, nội dung nội dung công văn số 637/CV/-CCTHADS là không đúng quy định của pháp luật thi hành án dân sự hiện hành - ông Bình nhận định, và cho rằng cần hủy bỏ ngay yêu cầu này để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS ngày 04/10/2018 của Chi cục thi hành án quận Hải Châu yêu cầu ABBank phong tỏa tài khoản của Công ty Phúc Hoàng.
Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS ngày 04/10/2018  của Chi cục thi hành án quận Hải Châu yêu cầu ABBank phong tỏa tài khoản của Công ty Phúc Hoàng.

“Hiện chúng tôi đã có đơn kháng nghị lên Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị được giám đốc thẩm theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của chúng tôi. Tuy nhiên, trong khi chúng tôi chờ sự phúc đáp của cơ quan chức năng thì Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu lại ra liên tiếp các quyết định phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp tại các ngân hàng mà không hề có thông báo gì cho chúng tôi. Hành động này đã gây thiệt hại về kinh tế, thương hiệu và hoạt động kinh doanh bình thường rất lớn. Tôi xin cầu cứu đến cơ quan có thẩm quyền sớm có trả lời để doanh nghiệp chúng tôi trở lại kinh doanh, giao dịch bình thường, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, và đóng góp ngân sách cho địa phương” - ông Trương Sỹ Bình nói.

Thi hành án nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/9, ông Huỳnh Quang Thành, Chi Cục trưởng Chi Cục Thi hành án Dân sự quận Hải Châu cho biết: “Hôm qua (ngày 8/10), chúng tôi vừa nhận được đơn của phía Công ty Phúc Hoàng Ngọc và đã chuyển cho Chấp hành viên, để Chấp hành viên nghiên cứu trả lời đơn. Dự kiến thời gian sẽ trả lời trong tuần này cho Công ty Phúc Hoàng Ngọc”.

“Còn về phát ngôn báo chí, bên ngành Thi hành án có quy chế và phát ngôn chỉ có Cục Trưởng. Nên khi muốn trả lời báo chí thì phải xin phép Cục Trưởng thì mới được phép phát ngôn. Nếu báo chí muốn trao đổi, phỏng vấn vụ việc thì Cục Trưởng (ông Trần Phước Thu - Cục Trưởng Thi hành án Dân sự TP Đà Nẵng - PV) trả lời trực tiếp”- ông Huỳnh Quang Thành cho biết tiếp.

“Đương sự có quyền khiếu nại và việc trả lời đương sự cũng sẽ được công khai” - ông Thành cho biết thêm.

Theo đó, ngày 11/10, Chấp hành viên Ngô Trí Tân, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu đã có công văn số 24/CV-CCTHADS trả lời đơn của Công ty Phúc Hoàng Ngọc.

Công văn bản này khẳng định quá trình giải quyết thi hành án Chấp hành viên đã thực hiện đủ các trình tự, thủ tục về thi hành án theo đứng quy định của pháp luật về thi hành án dân dự. Thi hành án quận Hải Châu cũng cho biết đã nhiều lần triệu tập người đại diện theo pháp luật của Công ty Phúc Hoàng Ngọc đến cơ quan thi hành án để giải quyết việc thi hành án, nhưng công ty bất hợp tác và không cử người tham gia theo triệu tập. 

Do đó, để đảm bảo việc thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu đã có các văn bản 637/CV/-CCTHADS gửi Ngân hàng Á Châu (ACB Chinh nhánh Hòa Khánh) và Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS đến Ngân hàng An Bình (ABBank chi nhánh Đà Nẵng) để phối hợp trong công tác thi hành án dân sự theo luật định.

Văn bản trả lời Công ty Phúc Hoàng Ngọc của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu.
Văn bản trả lời Công ty Phúc Hoàng Ngọc của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu.

Cũng theo Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu, việc Chấp hành viên ban hành các văn bản, quyết định về thi hành án nêu trên trong quá trình giải quyết vụ việc là đúng thẩm quyền để đảm bảo thi hành án. Nên việc Công ty Phúc Hoàng Ngọc yêu cầu hủy các văn bản phong tỏa tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu là không có cơ sở.

Theo luật sư Nguyễn Thành Đá (Đoàn Luật sư Tp. Đà Nẵng), tại Điều 67, Luật thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi bổ sung 2014) về việc phong tỏa tài khoản có yêu cầu phải xác định rõ số tiền trong tài khoản

Đồng thời, điều 20 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ - Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Thi hành án dân sự…, cũng yêu cầu phải xác định rõ số tiền trong tài khoản để thi hành án…

Có nghĩa, cơ quan thi hành án phải biết rõ trong tài khoản có số tiền cần phong tỏa hay không, cụ thể là bao nhiêu, ngay tại thời điểm thực hiện việc phong tỏa... chứ không phải như cách hiểu và làm của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu./.