Phòng không Syria bắn hạ 71 tên lửa liên quân: Mỹ cười giễu hay cú bẽ mặt?

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đòn tấn công vào Syria đã "rất thành công" và liên quân đã đạt được các mục tiêu của mình. Tướng Mỹ Kenneth White tỏ vẻ giễu cợt về tuyên bố phòng không Syria bắn hạ 71/103 tên lửa liên quân phóng vào Syria. Ông tuyên bố  trong cuộc họp báo rằng không tên lửa nào bắn trượt mục tiêu.
Sơ đồ cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp ngày 14/4
Sơ đồ cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp ngày 14/4

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đòn tấn công vào Syria đã "rất thành công" và liên quân đã đạt được các mục tiêu của mình. "Chúng tôi đã tấn công nhiều địa điểm. Nhiệm vụ đã hoàn thành", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White nói.

Theo bà White, Mỹ-Anh-Pháp đã phóng tổng cộng 105 tên lửa trong đợt tấn công sáng 14/4. Mỹ cho biết thêm 40 tên lửa khác đã không được nã vào mục tiêu sau khi đòn tấn công hoàn tất.
Tuy nhiên, đến nay vẫn không có nguồn nào xác nhận chính xác thông tin hai bên đưa ra. Tuy nhiên, nếu tuyên bố của Nga chính xác thì đó thật sự là thông tin gây sốc và khiến liên quân Mỹ-Anh-Pháp bẽ mặt.
Bà White cũng nhấn mạnh Mỹ không tìm kiếm xung đột với Nga. Ông Trump nói rằng Mỹ sẽ "không hiện diện vô hạn" tại Syria và sẽ tìm thời điểm thích hợp để rút quân khỏi Syria.

Khả năng diễn ra những đòn tấn công mới của Mỹ vào Syria tùy thuộc phần lớn vào việc Washington có tập hợp được các nước khác xung quanh Mỹ hay không, ông Konstantin Kosachev Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga nhận định.

"Ở đây rất nhiều thứ tùy thuộc vào chuyện người Mỹ sẽ thành công hay thất bại trong tình huống dàn dựng công nhiên này, liệu người Mỹ có quy tụ được nhóm lớn các quốc gia hay không", ông Kosachev nói để trả lời câu hỏi của các phóng viên về khả năng liên minh phương Tây tiếp nối tấn công Syria.

"Dễ hiểu là các thành viên NATO sẽ đi với Mỹ, dễ hiểu là sẽ có các nước EU, nhưng hoàn toàn chắc chắn rằng không phải là đa số nhân loại. Bây giờ điều rất quan trọng là phần lớn dựa vào lập trường pháp luật quốc tế, vào lập trường phản bác hành động của Mỹ ở Syria. Nếu điều này diễn ra, thì có thể chặn người Mỹ dừng lại", ông Kosachev nói thêm.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có thông điệp gửi quốc dân, trong đó ông Trump tuyên bố giáng đòn tấn công chống Syria.

Trong khi đó, Mỹ sẵn sàng tấn công một lần nữa vào Syria nếu thấy cần, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố. Ông Trump cũng tuyên bố "nhiệm vụ đã hoàn thành" và đe rằng sẽ tiếp tục giáng đòn vào Syria nếu chế độ Assad "vượt lằn ranh đỏ".

"Chúng tôi sẵn sàng duy trì áp lực, nếu chế độ Syria vẫn thừa ngu ngốc đến mức lại muốn kiểm tra quyết tâm của chúng tôi", bà Haley công bố tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Sáng nay tôi đã nói chuyện với tổng thống Donald Trump, và ông nói rằng nếu chế độ Syria quyết định tái sử dụng khí độc, thì Mỹ đã có súng nạp đạn và lên cò sẵn sàng. Khi tổng thống của chúng tôi định ra cái gì thì sau đó nhất định ông sẽ phấn đấu đạt được thực thi điều đó", bà Haley nói thêm.

Theo SP