Phòng không Nga khai hỏa bắn hạ UAV định tấn công căn cứ tại Syria

VietTimes -- Ngày 09.08.2018, Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga thông báo, lực lượng phòng không Nga tiêu diệt một máy bay không người lái vũ trang (UAV) gần căn cứ không quân Hmeimim ở Lattakia trên vùng miền tây Syria.
Hệ thống phòng không tầm thấp Pantsir -S1 trên sân bay Kmeimim. Ảnh minh họa Masdar News
Hệ thống phòng không tầm thấp Pantsir -S1 trên sân bay Kmeimim. Ảnh minh họa Masdar News

Theo tuyên bố của đại diện Trung tâm hòa giải Nga: “Hệ thống phòng không Nga đã tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách đáng kể từ căn cứ không quân. Không có thương vong hoặc thiệt hại vật chất. Căn cứ không quân Hmeimim hoạt động theo kế hoạch”.

Đến thời điểm hiện nay, trong các bản tuyên bố chính thức, lực lượng phòng không Nga, bảo vệ sân bay Hmeimim đang sử dụng tổ hợp pháo – tên lửa Pantsir-S1 để chặn UAV. Nhưng trên thực tế, hệ thống phòng không Hmeimin được cấu thành từ nhiều lớp phòng không của cả Nga và Syria. Chỉ riêng trong vành đai an ninh sân bay có các tổ hợp trinh sát, tác chiến điện tử, tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2, tổ hợp pháo tên lửa Pantsir- S1. Riêng tổ hợp Pantsir – S1 do Nga sản xuất có chiến đấu lên đến 20km và sử dụng hệ thống trinh sát, phát hiện mục tiêu đa kênh, trong đó có cả các kênh giám sát mục tiêu quang hồng ngoại, quang điện tử.

Trong hai tháng qua, các lực lượng phòng không Nga bắn hạ hàng chục UAV vũ trang nhằm vào sân bay Hmeimim. Một điều cần chú ý là các kỹ sư chế tạo UAV của lực lượng Hồi giáo cực đoan biết rất rõ Pantsir – S1 do có trong biên chế của quân đội Syria. Vì thế, Pantsir-1 thường xuyên tham gia bắn hạ UAV, trong khi đó các tổ hợp phòng không của Syria, các tổ hợp tác chiến điện tử và hệ thống tên lửa Tor-M2 không được nhắc tới. Có thể, người Nga đã sắn sàng cho một cuộc tập kích của tên lửa đạn đạo, bom bay mật độ lớn hoặc hàng chục UAV cùng một lúc.

Giám đốc trung tâm hòa giải Nga, thiếu tướng Alexei Tsygankov cho biết, những UAV chiến đấu thường được phóng từ vùng kiểm soát của các lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib và Lattakia. Bộ quốc phòng Nga đã tuyên bố, mặc dù bề ngoài mang tính tự chế, các drones vũ trang có tầm bay đến 80 – 100 km, định vị vệ tinh GPS và có thể tấn công theo đoàn nhiều drone với 1 UAV đóng vai trò chỉ huy, quan sát chiến trường và là UAV định vị trên không.

Những cuộc tấn công liên tiếp vào căn cứ không quân Hmeimim đã hủy hoại thỏa thuận ngừng bắn và ngăn chặn leo thang xung đột trên vùng nông thôn miền bắc Syria. Trong tương lai gần, quân đội Syria được sự yểm trợ của không quân Nga có thể tiến hành cuộc tấn công để chấm dứt tình trạng này.

Lực lượng phòng không Nga bắn hạ UAV vũ trang ở Hmeimim, Latakia. Ảnh South Front
 Lực lượng phòng không Nga bắn hạ UAV vũ trang ở Hmeimim, Latakia. Ảnh South Front