Phó Tổng Giám đốc VNPT: Công nghệ cho đô thị thông minh đã sẵn sàng

Chia sẻ tại buổi tọa đàm 'Giải pháp cho thành phố thông minh' do báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức ngày 16/05, Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, công nghệ cho đô thị thông minh tại Việt Nam đã sẵn sàng.

Theo ông Liêm, từ những năm 90 đô thị thông minh đã triển khai ở những nước phát triển và thực tế mang lại hiệu quả tốt. Đô thị thông minh là tổng hòa của rất nhiều thành phần nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là thông qua kết nối dữ liệu giữa các lĩnh vực giúp tiện lợi hóa mọi công đoạn trong cuộc sống. Trong đó bao gồm cả việc nâng cao hiệu quả hành chính công của chính quyền và tiện ích trong cuộc sống của người dân.

Chẳng hạn một dịch vụ kết nối và chia sẻ của đô thị thông minh sẽ giúp giảm thủ tục phiền hà cho người dân. Giáo dục kết nối với y tế, y tế kết nối tư pháp và công an nên mỗi khi công dân sinh ra, toàn bộ thông tin được chia sẻ với nhau. Khi công dân đi học, giấy khai sinh, bảo hiểm và một số thông tin liên quan sẽ được chuyển từ Sở Tư pháp và Công an sang trường học, người dân không cần phải mang theo các giấy tờ liên quan.

Ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ nhiều thông tin về đô thị thông minh.

“Bản chất của đô thị thông minh là các dữ liệu phải được kết nối và chia sẻ. Công nghệ cho đô thị thông minh hiện đã sẵn sàng nhưng khó khăn về luật pháp và các quy định hiện hành. Cần phải có những qui định chia sẻ bắt buộc. Chúng ta mở thông tin nhưng an toàn thông tin là cực kỳ quan trọng”, ông Liêm nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng giám đốc VNPT Vinaphone cho biết hạ tầng kỹ thuật công nghệ là một điều kiện quan trọng cho việc xây dựng đô thị thông minh; hệ thống này phải hiểu được hành vi, thói quen của người dân sống ở đô thị. Trên thực tế, thói quen sinh hoạt của người dân ở TPHCM khác với người dân sống ở những địa phương khác, hay như cách sống của người Việt sẽ khác với những người sống ở Mỹ.

Do đó, trong quá trình triển khai đô thị thông minh, mức độ hiểu biết của người dân về đô thị thông minh cũng quan trọng không kém. Như vừa qua, khi khảo sát để triển khai một dự án đô thị thông minh ở nước ngoài, đội ngũ chuyên viên của VNPT đã nhận thấy người dân tại địa phương này còn chưa biết nhiều về khái niệm đô thị thông minh.

“Người thụ hưởng cuối cùng là người dân nên đô thị thông minh không chỉ cung cấp cho thành phố mà còn là người dân. Ở các nước khác, dịch vụ cung cấp cho người dân được đề cao hơn các công cụ quản lý của thành phố, và đó là mục tiêu Việt Nam cần nhắm tới, và cần chuẩn bị cho nhóm những người không rành công nghệ trong đô thị thông minh "chứ không thể bỏ rơi" họ. Không phải bắt người dân thông minh theo đô thị thông minh mà các điều kiện của thành phố làm cho người dân thông minh hơn chứ đào tạo cho người dân thông minh hơn rất khó”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó tổng giám đốc VNPT IT nhận định.

Với những lợi ích to lớn mang lại, đô thị thông minh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu và được Chính phủ nhiều nước đầu tư mạnh. Là một doanh nghiệp hàng đầu về Viễn thông và CNTT, VNPT đã sớm nhận biết được xu thế phát triển của thế giới và đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng giải pháp hoàn chỉnh về Smart city.

Mô hình VNPT Smart City được xây dựng dựa trên 3 thành phần gồm Hạ tầng mạng và CNTT, Trung tâm vận hành tập trung, dịch vụ thông minh. Giải pháp VNPT Smart City bao gồm các dịch vụ thông minh xoay quanh đối tượng trọng tâm là con người. Khung giải pháp dựa trên hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin - dịch vụ thông minh - trung tâm vận hành. Mục tiêu cơ bản của thành phố thông minh là quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm, tăng cường an ninh, hay nâng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân.

Mô hình đô thị thông minh của VNPT hội tụ cả thế mạnh về mặt công nghệ lẫn tính linh hoạt cũng như mô hình hợp tác đa dạng. Và đây chính là lý do khiến VNPT đang được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn trở thành đối tác tin cậy trong chiến lược xây dựng đô thị thông minh của mình.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/vien-thong-cntt/201805/pho-tong-giam-doc-vnpt-cong-nghe-cho-do-thi-thong-minh-da-san-sang-603318/