Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về quy hoạch bán đảo Sơn Trà

VietTimes -- "Tôi cho rằng, bản quy hoạch được lập chính là cơ sở để Đà Nẵng rà soát, điều chỉnh lại các dự án đã cấp trước đây theo hướng có lợi hơn cho phát triển bền vững của Sơn Trà, của thành phố", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay,
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ngắn báo điện tử VietnamNet bên hành lang Quốc hội sáng ngày 22/5.

Theo đó, là người ký phê duyệt quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Phó Thủ tướng khẳng định, bản quy hoạch sẽ điều chỉnh hướng phát triển của bán Đảo Sơn trà theo chiều hướng có lợi hơn. Nếu không có bản quy hoạch này, thì ngay chỉ với dự án Đà Nẵng đã cấp phép cũng không ổn và càng không ổn nếu sau này tiếp tục cấp thêm dự án mới hay cho mở rộng dự án cũ.

Dẫn chứng về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trước khi lập quy hoạch thì đã có nhiều dự án được Đà Nẵng chấp thuận chủ trương, phê duyệt dự án. Có những khách sạn đang hoạt động, có dự án đang thi công. Các dự án này có tổng số phòng lưu trú trên 5.000 phòng. Quy hoạch được phê duyệt yêu cầu phải giảm xuống chỉ còn 1.600 phòng.
"Nếu không có quy hoạch này, với các dự án thành phố đã cấp cũng không ổn và càng không ổn nếu sau này tiếp tục cho mở rộng hoặc cấp mới. Chính Đà Nẵng cũng thấy vậy nên mới đồng ý với Bộ trình quy hoạch lên Thủ tướng", Phó Thủ tướng cho biết.
Còn đối với việc quy hoạch sẽ có thể loại 11 dự án đã được cấp phép ra khỏi danh sách sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều nhà đầu tư, khiến nhiều người có suy nghĩ về việc có lợi ích nhóm trong quy hoạch này, Phó Thủ tướng thừa nhận: "Một quy hoạch mà thay vì cho mở rộng quy mô đầu tư hay có thêm nhiều dự án đầu tư lại yêu cầu phải điều chỉnh theo hướng giảm xuống thì sẽ đụng chạm lợi ích một số nhà đầu tư và cũng đặt chính quyền thành phố vào thế phải xử lý với những dự án đã đồng ý chủ trương, đã cấp phép, nhưng tôi cho rằng bản quy hoạch được lập chính là cơ sở để Đà Nẵng rà soát, điều chỉnh lại các dự án đã cấp trước đây theo hướng có lợi hơn cho phát triển bền vững của Sơn Trà, của thành phố", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về quy hoạch bán đảo Sơn Trà  ảnh 1Bản đồ quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, dù bản quy hoạch đã được phê duyệt, nhưng Chính phủ luôn trân trọng các góp ý, phản biện và đều giao các cơ quan theo đúng chức năng, thẩm quyền xem xét với tinh thần cầu thị thật sự, đồng thời cũng phải rất khoa học cả về cách làm và nội dung.

Đồng thời, khi có ý kiên phản biện, các cơ quan chức năng cũng phải điều chỉnh quy hoạch theo đúng thẩm quyền và không sai Luật: phải tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng, về đất đai, về bảo vệ rừng...
"Nghĩa là dù việc phê duyệt quy hoạch là đúng quy trình, đúng thẩm quyền, không trái luật nhưng khi có ý kiến phản biện, đóng góp thì vẫn phải xem xét. Thực tế từng có nhiều ý kiến rất xác đáng và được tiếp thu. Không ít các văn bản, kể cả Nghị định của Chính phủ đã được điều chỉnh, bổ sung nhờ có các ý kiến như vậy", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói thêm.

Được biết, theo quy định thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là cơ quan chịu trách nhiệm lập, thẩm định và trình quy hoạch. Nhưng vì quy hoạch ở là ở địa phương nên cần tính tới lợi ích tại địa bàn, đồng nghĩa với việc Bộ phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, cụ thể là Đà Nẵng, để xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.