Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Mỹ ký thỏa thuận "giai đoạn 1" vào tuần tới

VietTimes -- Trung Quốc hôm 9/1 cho hay Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington trong tuần tới để ký kết thỏa thuận "giai đoạn 1" với Mỹ, thỏa thuận giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận ông Lưu Hạc sẽ tới Washington vào tuần tới để ký thỏa thuận giai đoạn 1 (Ảnh: Bloomberg)
Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận ông Lưu Hạc sẽ tới Washington vào tuần tới để ký thỏa thuận giai đoạn 1 (Ảnh: Bloomberg)

Buổi lễ ký kết thỏa thuận được xem là cột mốc quan trọng trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua, trong đó cả thế giới chứng kiến 2 nền kinh tế lớn nhất áp đặt các hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của nhau.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc, sẽ lưu lại thủ đô của nước Mỹ từ thứ Hai cho tới thứ Tư tuần sau để ký kết thỏa thuận; Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng hai nước sẽ ký kết một thỏa thuận nhỏ - phần đầu tiên của một thỏa thuận lớn hơn giữa hai bên - vào ngày 15/1/2020, nhưng chính quyền Bắc Kinh lúc bấy giờ chưa xác nhận thông tin đó.

"Trước lời mời của phía Mỹ, ông Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn tới Washington trong khoảng từ ngày 13 đến 15/1 để ký kết thỏa thuận giai đoạn 1" - phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói trong buổi họp báo hàng tuần - "Cả hai bên đều liên lạc chặt chẽ liên quan tới thỏa thuận chi tiết sẽ được ký kết".

Giới chức Mỹ và Trung Quốc cho hay thỏa thuận này bao gồm điều khoản bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí tuệ, các mặt hàng thực phẩm, nông sản, các dịch vụ tài chính và trao đổi ngoại tệ; ngoài ra còn có một điều khoản về giải quyết tranh chấp.

Ông Trump cũng đã hủy kế hoạch áp thuế đối với lượng hàng trị giá 160 tỷ USD của Trung Quốc trong tháng 12/2019 - trong đó bao gồm các mặt hàng tiêu dùng đắt khách như điện thoại di động - tuy nhiên vẫn duy trì hàng rào thuế với lượng hàng 250 tỷ USD, bao gồm máy móc và các mặt hàng điện tử.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định rằng Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm lượng hàng hóa Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. Các mặt hàng mua thêm bao gồm nông sản, dịch vụ và năng lượng.

Tuy nhiên, ông Cao Phong đã từ chối xác nhận về con số 200 tỷ USD nói trên trong cuộc họp báo hôm 9/1.

Tổng thống Trump hồi tuần trước nói rằng ông sẽ tới Bắc Kinh để tham gia các vòng đàm phán về phần tiếp theo của thỏa thuận lớn "vào một ngày không xa", nhưng ông Cao Phong nói rằng ông "không có thông tin sâu hơn về giai đoạn hai" của các vòng đàm phán này.