Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Có tình trạng đầu tư BĐS theo phong trào, không có lộ trình

VietTimes -- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Thời gian qua công tác tổ chức thực hiện quy hoạch còn hạn chế, thiếu kế hoạch để thực hiện quy hoạch dẫn đến tình trạng có quy hoạch là đầu tư, và dẫn đến đầu tư theo phong trào, dẫn đến dư thừa bất động sản như thời kỳ vừa qua.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, một số địa phương điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện dẫn đến thất thoát tài nguyên. (Ảnh Q.V)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, một số địa phương điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện dẫn đến thất thoát tài nguyên. (Ảnh Q.V)

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước UBTVQH ngày 16/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá đô thị Việt Nam trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, quá trình quản lý phát triển còn nhiều bất cập như: phát triển theo chiều rộng nhiều hơn chiều sâu; hiệu quả phát triển đô thị còn thấp; hệ thống hạ tầng nhiều đô thị chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ; đầu tư xây dựng phát triển còn nhiều hạn chế tình trạng vi phạm quy hoạch, trái phép, sai phép, vẫn diên rra chưa được chấn chỉnh kịp thời. Đầu tư xây dựng nhà ở còn mất cân đối về cơ cấu đặc biệt là nhà ở xã hội nhu cầu rất lớn phù hợp với đại đa số người dân nhưng việc đầu tư còn chậm, thậm chí có những địa phương còn chưa chú ý đến vấn đề này.

Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng đặc biệt là các đô thị lớn; tình trạng quá tải về hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện,... gia tăng; ngập úng, ô nhiễm môi trường, cháy nổ tại các khu đô thị lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều khu vực phát triển nhanh nhưng tổ chức lập quy hoạch còn chậm không đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị; hệ thống quy hoạch của mỗi đô thị còn thiếu đồng bộ, có quy hoạch cung rồi nhưng cụ thể hóa quy hoạch quy hoạch cung thì nhiều nơi rất thiếu. Đặc biệt, chất lượng quy hoạch còn thấp phải điều chỉnh nhiều lần, tình trạng điều chỉnh quy hoạch ở một số nơi còn tùy tiện ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, thậm chí thất thoát tài nguyên.

Ngoài ra, công tác tổ chức thực hiện quy hoạch còn hạn chế, thiếu kế hoạch để thực hiện quy hoạch dẫn đến tình trạng có quy hoạch là đầu tư, và dẫn đến đầu tư theo phong trào, dẫn đến dư thừa bất động sản như thời kỳ vừa qua.

“Tức là chúng ta không có lộ trình đầu tư theo quy hoạch, cân đối các nguồn lực, nhu cầu của người dân dẫn đến khủng hoảng một thời kỳ”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giải thích.