Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nội dung Chủ tịch huyện giao 200 lô đất không qua đấu giá tại Hà Nội

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, TP Hà Nội giao 200 lô đất ở không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất có đúng quy định của pháp luật không?; có gây thất thoát ngân sách nhà nước không?; nếu có gây thất thoát thì thất thoát là bao nhiêu?.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại, đề nghị của bà Đỗ Thị Biên 82 tuổi, tại Thôn 7, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng đây là vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm nhưng chậm được giải quyết theo quy định của pháp luật. Vụ việc đã được Phó Thủ tướng nhiều lần có ý kiến chỉ đạo nhưng còn nhiều nội dung chưa được UBND TP Hà Nội làm rõ, giải quyết chung chung, chủ yếu mới chỉ xem xét về trình tự, thủ tục giải quyết mà chưa kết luận nội dung khiếu nại đúng, sai rõ ràng nên chưa thể dứt điểm, sẽ tiếp tục khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội kiểm  tra, xác minh làm rõ nội dung khiếu nại, đề nghị của bà Đỗ Thị Biên và kết luận rõ ràng, chính xác, khách quan về từng nội dung.

Cụ thể các vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, về giao đất giãn dân, trong 3 đợt giao đất giãn dân tại xã Canh Nậu từ năm 1989 đến nay, có đợt nào hộ gia đình bà Đỗ Thị Biên đủ điều kiện theo quy định của địa phương nhưng không được giao?. Có bao nhiêu hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn được giao đất giãn dân?. Có bao nhiêu hộ gia đình, cá nhân có tên trong danh sách giao đất giãn dân do Ủy ban nhân dân xã Canh Nậu trình và Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất phê duyệt nhưng thực tế không được nhận?; hộ gia đình bà Đỗ Thị Biên có nằm trong số này không?; các lô đất này hiện nay do những tổ chức, cá nhân nào đang sử dụng?

Thứ hai, về việc thu hồi đất, Quyết định số 686/QĐ-UBND ngày 07/5/2007 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thu hồi 32.343,3 m2 đất tại xã Canh Nậu (trong đó có 659,2 m2 của gia đình bà Đỗ Thị Biên) để chuyển thành đất ở, giao cho 200 hộ gia đình có trái pháp luật không?; trình tự, thủ tục thu hồi đất có đúng quy định không?.

Việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất giao 200 lô đất ở không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất có đúng quy định của pháp luật không?; có gây thất thoát ngân sách nhà nước không?; nếu có gây thất thoát thì thất thoát là bao nhiêu?.

Thứ ba, về đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất của bà Đỗ Thị Biên: Thửa đất hộ gia đình bà Đỗ Thị Biên xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở có phù hợp quy hoạch được phê duyệt đất ở nông thôn không?; thực tế sử dụng đất của các hộ xung quanh thửa đất nêu trên như thế nào?.

Việc chuyển đổi đất giữa hộ gia đình bà Đỗ Thị Biên và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Vy có phù hợp quy định của pháp luật về đất đai không?; thực tế sử dụng đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Vy đối với thửa đất nhận chuyển đổi từ hộ gia đình bà Đỗ Thị Biên như thế nào?.   

Thứ tư, là về các vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thu hồi đất, giao đất giãn dân và giải quyết khiếu nại của bà Đỗ Thị Biên.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh các nội dung, vấn đề trên, kiến nghị giải quyết khiếu nại, đề nghị của bà Đỗ Thị Biên có lý, có tình, phù hợp với quy hoạch, thực tế sử dụng đất khu vực và xử lý các vi phạm nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/5/2019.