Phó Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội xây bến xe Yên Sở đảm bảo minh bạch, không gây lãng phí

VietTimes -- Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội triển khai đầu tư Bến xe khách Yên Sở theo thẩm quyền, đảm bảo các yêu cầu về cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo đảm minh bạch, không gây lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.
Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thành.
Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thành.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở trên địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội triển khai đầu tư Bến xe khách Yên Sở theo thẩm quyền, đúng quy hoạch đã được phê duyệt và quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu về cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo đảm minh bạch, không gây lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.

Bến xe khách Yên Sở đã được xác định trong Đồ án quy hoạch GT-VT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, bến xe khách này được định hướng là bến xe khách trung hạn (dự kiến thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016-2020); đồng thời cũng đã được xác định trong Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-4 có vị trí nằm ở phía Nam đường Vành đai 3, với quy mô diện tích khoảng 3,2ha.

Theo thiết kế được duyệt, Bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 hầm). Trong đó tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến được thiết kế 1 tòa nhà hình tròn, gồm 3 tầng, diện tích 2.000m2. Tầng 1 là nơi bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.

Đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp nốt chờ tài đến khu vực bán vé. Hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra vào bến bằng công nghệ, các bảng đèn Led hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi…